posttoday

อนาคตใหม่เล็งฟ้องกกต.ผิดม.157

13 ธันวาคม 2562

"ส.ส.อนาคตใหม่" ไม่เสียขวัญ แม้มติกกต.ส่ง ศาลรธน.ให้ยุบพรรค ยังเชื่อมั่นในหลักการ ด้าน "ปิยบุตร" ยันสู้ทางกฎหมายอย่างเต็มที่ พร้อมฟ้อง "กกต." ฐานที่ใช้อำนาจโดยมิชอบ

"ส.ส.อนาคตใหม่" ไม่เสียขวัญ แม้มติกกต.ส่ง ศาลรธน.ให้ยุบพรรค ยังเชื่อมั่นในหลักการ ด้าน "ปิยบุตร" ยันสู้ทางกฎหมายอย่างเต็มที่ พร้อมฟ้อง "กกต." ฐานที่ใช้อำนาจโดยมิชอบ

ในการประชุมสส.พรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่12 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ของพรรคล่าสุดหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.มีมติร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญขอให้มีการยุบพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งอธิบายว่าเหตุใดจึงต้องกู้เงินหัวหน้าพรรคและอธิบายว่ามีความผิดหรือไม่อย่างไร โดยมีส.ส.เข้าร่วมประชุมกับเกือบครบ ต่างให้กำลังใจกันพร้อมยังเชื่อมั่นในหลักการ ความถูกต้อง และอุดมการณ์ของพรรค

นายปิยบุตร กล่าวว่า เมื่อพรรคได้ก่อตั้งขึ้น สิ่งที่ทำเป็นอันดับแรก และรวดเร็วที่สุดเพื่อที่จะลงเลือกได้ได้ทั้ง 350 เขต นั่นก็คือต้องหาสมาชิกและตั้งสาขาพรรคให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด และเมื่อได้รับการรับรองในการจดจัดตั้งพรรคแล้ว จะเร่งระดมทุนหารายได้เข้าพรรคเพื่อใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่ปรากฏว่าขณะนั้นมีคำสั่งของ คสช. ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง รวมทั้งเรื่องของการจัดระดมทุนรับบริจาคหรือขายสินค้าที่ระลึก จึงเป็นที่มาของการที่พรรคตัดสินใจทำสัญญากู้เงินกันคุณธนาธรขึ้นมา โดยมีดอกเบี้ยที่ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ก็คืนไปบางส่วนแล้วหลังจากที่สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้

"พรรคการเมืองเป็นนิติบุคคล เป็นเอกชนชัดเจน พรรคการเมืองไม่ได้ใช้อำนาจรัฐ เราจะได้ใช้อำนาจรัฐต่อเมื่อ ผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งได้เข้าไปเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งคำว่าเอกชนถ้าไม่มีอะไรห้าม มีเสรีภาพที่ทำได้หมด ทำได้ทุกอย่างเว้นแต่กฏหมายไม่ให้ทำ ถึงเวลาที่ต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมาแล้วว่า เมื่อมติกกต.ออกมาแบบนี้ ผมยืนยันว่าพรรคจะสู้ในทางกฏหมายอย่างเต็มที่ และเราก็จะสู้ในเรื่องของการฟ้องกกต.เป็นคดีอาญา ต่อศาลอาญา แผนกคดีทุจริตประพฤติมิชอบ ฐานที่ใช้อำนาจโดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา 157 สิ่งที่ใช้โดยมิชอบในข้อเท็จจริงมีอยู่ 2 เรื่องคือ เรื่องกระบวนการข้าม Fast Track เร็วมาก และการตีความกฎหมายให้เข้าองค์ประกอบความผิดตามมาตรา 72 แบบบิดผัน ใช้ไม่ตรงกับองค์ประกอบ" ปิยบุตร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายปิยบุตร อธิบายว่าเหตุใดจึงต้องกู้เงินหัวหน้าพรรค ก็ได้ให้ส.ส.ของพรรค ร่วมแสดงความคิดเห็น ซึ่งส.ส.ทั้งหมดยืนยันที่จะต่อสู้ร่วมกับพรรค พร้อมทั้งยังแสดงออกตรงกันว่า ยังเชื่อมั่นและไม่มีการเสียขวัญแต่อย่างใด กับการที่มติของกกต.ออกมาแบบนี้