posttoday

"ปารีณา"โดนอีกคดี ศาลฯ รับฟ้อง หมิ่นประมาท "ช่อ พรรณิการ์"

12 ธันวาคม 2562

ศาลอาญาสั่งรับฟ้อง "ปารีณา" โพสต์เฟซ หมิ่น "ช่อ พรรณิการ์" ตั้งค่าสาธารณะ ลงภาพให้เข้าใจ อนาคตใหม่เอี่ยวระเบิดป่วนกรุง ศาลนัดสอบคำให้การ 17 ก.พ.63

ศาลอาญาสั่งรับฟ้อง "ปารีณา" โพสต์เฟซ หมิ่น "ช่อ พรรณิการ์" ตั้งค่าสาธารณะ ลงภาพให้เข้าใจ อนาคตใหม่เอี่ยวระเบิดป่วนกรุง ศาลนัดสอบคำให้การ 17 ก.พ.63

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ธ.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง คดีหมายเลขดำ อ.2043/2562 ที่ "น.ส.พรรณิการ์ วานิช" ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 กรณี น.ส.ปารีณา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกล่าวหา น.ส.พรรณิการ์ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เชื่อมโยงกับเหตุระเบิดในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับคำฟ้องโจทก์ระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2562 จำเลยได้ใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สาม ด้วยการเผยแพร่ข้อความพร้อมภาพประกอบลงในเฟซบุ๊ก “ปารีณา ไกรคุปต์” ด้วยข้อความว่าขอให้ทุกคนที่ยั่วยุเยาวชนติดคุกทุกคน ... โดยในช่วงเวลาก่อนการโพสต์ของจำเลยวันที่ 2-3 ส.ค.62 เกิดเหตุวางระเบิดขึ้นในพื้นที่หลายจุดของกรุงเทพมหานคร ในการโพสต์ข้อความดังกล่าว จำเลยได้ใส่ภาพประกอบ 3 ภาพ ภาพแรกเป็นภาพโจทก์กับนายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และบุคคลที่สาม จำเลยได้วงกลมไว้บริเวณหน้าบุคคลที่สาม เพื่อให้ประชาชนที่เข้ามาอ่านโพสต์ของจำเลยเข้าใจว่าเป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์วางระเบิด โดยโจทก์กับนายธนาธรเป็นผู้มีส่วน จากที่จำเลยเผยแพร่ข้อความว่า “ฟ้องด้วยภาพ! มือวางระเบิดใครเป็นเจ้าภาพ!”

ภาพที่ 2 เป็นภาพถ่ายโจทก์ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียนประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำเลยได้ใส่ข้อความว่า “อีช่อลงไป” ซึ่งประชาชนทั่วไปทราบกันดีว่าเป็นชื่อเล่นของโจทก์ ประกอบกับภาพข่าวผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์วางระเบิดพร้อมข้อความว่า “พวกนี้ขึ้นมา” เพื่อให้เห็นว่าโจทก์มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัย

และภาพที่ 3 เป็นภาพจากโพสต์ของเพจเฟซบุ๊กชื่อ “จำไว้เลย” มีข้อความว่ามือบึ้มที่แท้จริงเป็นนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชน ... ประกอบภาพผู้ต้องสงสัยกับภาพบุคคลอื่น ซึ่งเพจดังกล่าวเผยแพร่ข่าวที่มีเนื้อความอันเป็นเท็จ จำเลยได้นำภาพโพสต์ดังกล่าวมาประกอบเพื่อเชื่อมโยงว่าโจทก์มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัย

การกระทำของจำเลยเป็นการจงใจทำให้โจทก์ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง เข้าใจผิดว่าโจทก์มีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกับเหตุการณ์การวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ วันที่ 2-3 ส.ค.62 และเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่นัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้องวันนี้ "น.ส.พรรณิการ์ วานิช" ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษก อนค.โจทก์ และ "น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์" ส.ส.พปชร. ที่ถูกฟ้องเป็นจำเลย ไม่ได้เดินทางมาฟังคำสั่ง คงมีเพียงทนายความรับมอบอำนาจฝ่ายโจทก์เท่านั้นมาศาล

โดย "ศาล" พิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว "น.ส.พรรณิการ์" โจทก์อ้างตนเองเบิกความฟังได้ว่า โจทก์เป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ส่วน "น.ส.ปารีณา" จำเลยเป็นผู้ใช้บัญชีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กชื่อว่า “ปารีณา ไกรคุปต์" ได้ตั้งค่าการเข้าถึงแบบสาธารณะซึ่งประชาชนหรือบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปดูเฟซบุ๊กของจำเลยได้ โดยจำเลยได้นำรูปภาพที่มีตัวโจทก์และบุคคอื่นถ่ายภาพร่วมกันขณะโจทก์ลงพื้นที่พบปะประชาชน และรูปภาพบุคคลผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้วางระเบิดในพื้นที่ที่เกิดขึ้นหลายจุดของกรุงเทพฯ มาลงไว้ พร้อมลงข้อความในเฟซบุ๊กของจำเลย ซึ่งอาจทำให้ประชาชนหรือบุคคลทั่วไปที่เข้าไปดูเข้าใจได้ว่าโจทก์เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าวและมีบุคคลมาแสดงความคิดเห็นในทำนองดูหมิ่นและเกลียดชังโจทก์โดยไม่ปรากฏหลักฐานใดแสดงให้เห็นว่าโจทก์เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

การกระทำของจำเลย จึงมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ประกอบ 326 ให้ประทับรับฟ้องไว้พิจารณาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 167 และให้หมายเรียก "น.ส.ปารีณา" จำเลยมาสอบคำให้การ พร้อมตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 17 ก.พ.63 เวลา 09.00 น.เพื่อกำหนดวันนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยต่อไป