posttoday

"บิ๊กตู่" ปัด ใบสั่งยุบอนาคตใหม่ ยันไม่ก้าวล่วง ท้าหาตัวคนสั่ง

11 ธันวาคม 2562

นายกฯยัน ไม่ก้าวล่วง หลังกกต.ชงยุบพรรคอนาคตใหม่ ท้าหาตัวคนสั่ง ย้ำไม่มีแนวคิดปรับครม. ลั่น ไม่ได้กินหูฉลาม

นายกฯยัน ไม่ก้าวล่วง หลังกกต.ชงยุบพรรคอนาคตใหม่ ท้าหาตัวคนสั่ง ย้ำไม่มีแนวคิดปรับครม. ลั่น ไม่ได้กินหูฉลาม

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ ว่าเป็นความผิดยุบพรรคหรือไม่ กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปล่อยเงินกู้ให้พรรค 191 ล้านบาท มีเหตุให้เชื่อได้ว่าเป็นการบริจาคเงิน โดยแหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น ว่า ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม เพราะไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลจะเข้าไปก้าวล่วง ทุกอย่างต้องเป็นไปตามพยานหลักฐาน การพิจารณาตัดสินคดีดูจากพยานหลักฐาน ขออย่าทำให้เกิดความวุ่นวาย

ส่วนกรณี น.ส.พรรณิการ์ วานิช ระบุว่ามีใบสั่งให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ นายกรัฐมนตรีย้อนถามกลับว่า "ใครเป็นคนสั่ง ให้เอ่ยชื่อมา จะบอกว่าผมหรือไง ผมไม่ทำหรอก ไว้ใจผมสิ ผมไม่ก้าวล่วง"

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวยืนยันว่า ยังไม่มีแนวคิดปรับคณะรัฐมนตรี เนื่องจากยังไม่มีปัญหาใดๆ และรัฐบาลทำงานมาเพียง 3-4 เดือนเท่านั้นทั้งนี้ จะประเมินอีกครั้ง หลังพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2563 มีผลบังคับใช้ แต่หากพรรคการเมืองใดประสงค์จะมาร่วมงานกับรัฐบาลนั้น ยินดีนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล หากมีอะไรที่เป็นประโยชน์กับประชาชนควรจะสนับสนุน ไม่ใช่ค้านกันตลอด จนทำอะไรไม่ได้

เมื่อถามถึงเมนูหูฉลามในงานเลี้ยงแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า วันนั้นไม่ได้กิน เลยไม่รู้ว่ามีหูฉลาม วันนั้นคุยอยู่จึงไม่ได้ทานอะไร พร้อมบอกว่าไม่ได้กินหูฉลาม กินปลาตัวเล็ก เช่น ปลาข้าวสาร ก่อนจะยิ้มให้ผู้สื่อข่าว พร้อมรับเสียงวิจารณ์คราวหน้าจะไม่ให้มีเมนูนี้อีก