posttoday

"บิ๊กตู่" สั่งซื้อสารสกัดกัญชา เครียด นอนไม่หลับ งบปี63ยังไม่ผ่านสภาฯ ปัดพูดปรับครม.

11 ธันวาคม 2562

นายกรัฐมนตรี รณรงค์ผู้ปกครองสวมหมวกกันน็อกให้บุตรหลาน เพื่อความปลอดภัย พร้อม สั่งซื้อสารสกัดกัญชา นอนไม่หลับ เครียด พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 ยังไม่ผ่าน กมธ. วอนทุกพรรคช่วยกัน ยันไม่เคยพูดเรื่องปรับครม.

นายกรัฐมนตรี รณรงค์ผู้ปกครองสวมหมวกกันน็อกให้บุตรหลาน เพื่อความปลอดภัย พร้อม สั่งซื้อสารสกัดกัญชา นอนไม่หลับ เครียด พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 ยังไม่ผ่าน กมธ. วอนทุกพรรคช่วยกัน  ยันไม่เคยพูดเรื่องปรับครม.

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมประชาสัมพันธ์โครงการรณรงค์การใส่หมวกกันน็อกเพื่อป้องกันอุบัติภัยบนท้องถนนแก่เด็กวัยเรียนภายใต้ชื่อโครงการ“พี่หัวดี”โดยสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย นายกรัฐมนตรีเชิญชวนผู้ปกครองให้หาหมวกกันน็อกมาสวมใส่ให้บุตรหลานที่มีอายุตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไปเพื่อความปลอดภัยในขณะขับขี่รถจักรยานยนต์พร้อมกล่าวว่าขณะนี้ปัญหาของประเทศคือเรื่องของการใช้จ่ายงบประมาณเพราะทุกโครงการเป็นโครงการที่ดีแต่ต้องหาวิธีว่าจะทำอย่างไรให้ใช้จ่ายงบประมาณอย่างพอเพียงและคุ้มค่าเพราะยังมีหลายเรื่องที่จำเป็นต้องใช้จ่ายงบประมาณดังนั้นจึงจำเป็นต้องดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามลำดับซึ่งสิ่งที่เจอในขณะนี้คืองบประมาณยังไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯซึ่งหากยิ่งช้าก็จะยิ่งทำอะไรไม่ได้ดังนั้นจึงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคนและทุกพรรคด้วย

"บิ๊กตู่" สั่งซื้อสารสกัดกัญชา เครียด นอนไม่หลับ งบปี63ยังไม่ผ่านสภาฯ ปัดพูดปรับครม.

จากนั้น นายกฯ ได้เยี่ยมชมผลงานวิจัยการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และการสร้างการรับรู้ ทำความเข้าใจกับประชาชนเกี่ยวกับประโยชน์ของกัญชา ผ่านเวปไซด์  www.medcannabis.go.th  ของกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลกัญชาด้านการแพทย์ได้

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ทุกอย่างมีทั้งดีและไม่ดี  คุณประโยชน์ของกัญชามีหลายด้าน ทั้งการแก้โรคนอนไม่หลับ และใช้แก้ปวด แต่การนำกัญชามาใช้ต้องศึกษารายละเอียด และหากจะใช้ แพทย์ต้องสั่งจ่ายยาเท่านั้น เพราะกัญชายังไม่เปิดเสรี ทุกอย่างต้องมีการควบคุม หากปลูกกันเป็นจำนวนมาก ก็จะเป็นผลเสีย และหากนำไปใช้ผิดประเภท จะเป็นสารเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งซื้อสารสกัดจากกัญชา เพราะไปรักษาอาการนอนไม่หลับ และที่ผ่านมาจะเคยลองใช้แล้ว และว่า ในช่วงนี้พักผ่อนน้อย นอนไม่หลับ เพราะมีความเครียดที่ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ยังไม่ผ่านการพิจารณาของกรรมาธิการ  จึงขอความร่วมมือจากทุกพรรคการเมืองให้ช่วยกัน 

"ขอสั่งซื้อสารสกัดน้ำมันกัญชา 1 ขวด เมื่อก่อนเคยใช้สารกัดน้ำมันกัญชาอยู่ ก็นอนหลับ แต่เมื่อคืนนอนเพียง 3 ชั่งโมง เพราะนอนไม่หลับ มีเรื่องให้คิดเยอะ เครียดปัญหากฎหมายงบประมาณ ที่ยังอยู่ในการพิจารณาของชั้นกรรมาธิการ ทำให้ยังไม่สามารถนำเงินมาใช้ได้ ทั้งการดูแลเกษตรกร และการลงทุน ต้องเอางบปีอื่นไปใช้พรางก่อน แต่ก็ต้องระวังต้องใช้ให้พอเพียงและคุ้มค่า" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากเครียดเรื่องงบฯแล้ว เครียดเรื่องปรับครม.ที่มีข่าวออกมากังวลด้วยหรือเปล่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กุข่าวขึ้นมาเองหรือเปล่า อย่ากุข่าว เพราะไม่ได้พูดอะไร เมื่อถามว่า แสดงว่ามีคนปล่อยข่าวหรือเปล่า นายกฯกล่าวว่า สื่อแหละปล่อย ฉันจำได้ฉันไม่เคยพูด แล้วใครพูด แสดงว่ามีคนพูดแล้วสื่อไปขยายต่อ