posttoday

"ปิยบุตร"เตือนอย่าเอาหนังม้วนเก่ามาฉายซ้ำ"ยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก"

10 ธันวาคม 2562

"ปิยบุตร"วอนรัฐบาลอย่าเอาหนังม้วนเก่ามาฉายซ้ำ"ยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก"วอนผู้มีอำนาจมองพรรคอนาคตใหม่ปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมือง ควรเปิดโอกาสให้มาหาทางออกร่วมกัน

"ปิยบุตร"เตือนรัฐบาลอย่าเอาหนังม้วนเก่ามาฉายซ้ำ"ยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก"วอนผู้มีอำนาจมองพรรคอนาคตใหม่ปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมือง ควรเปิดโอกาสให้มาหาทางออกร่วมกัน

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ริมถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นำนักศึกษาร่วมจัดกิจกรมเนื่องในวันรัฐธรรมนูญประจำปี 2562 ด้วยการเขียนข้อความลงในกระดาษและหมวกกระดาษ ในหัวข้อ “ยกร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน เพื่อ?” และ “ ยกเลิกรัฐธรรมนูญ ฉบับ คสช. เพราะ?” โดยนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมทั้งผู้ที่ชื่นชอบทางการเมือง รวมไปถึงแกนนำนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

"ปิยบุตร"เตือนอย่าเอาหนังม้วนเก่ามาฉายซ้ำ"ยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก"

ทั้งนี้ นายปิยบุตรได้เขียนข้อความลงในกระดาษโดยระบุว่า ยกร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชนเพื่ออนาคตประเทศไทย และ ยกเลิกรัฐธรรมนูญ ฉบับ คสช. เพราะเป็นมรดกบาป ของ คสช. ก่อนจะร่วมกันถ่ายภาพเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ ประชาธิปไตย ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินทางกลับ

ขณะเดียวกัน ที่ห้องประชุม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายปิยบุตรได้เปิดเวที ในหัวข้อ “รัฐธรรมนูญ กับปัญหาสิทธิมนุษยชน” ท่ามกลางความสนใจจากนักศึกษา เข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก โดยที่บริเวณด้านหน้าห้องประชุมยังคงมีการติดตั้งป้ายเพื่อให้นักศึกษาและผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้แสดงออกด้วยการเขียนข้อความหรือวาดภาพลงบนแผ่นป้ายในหัวข้อ รัฐธรรมนูญ ที่เราอยากได้ ท่ามกลางความสนใจจากนักศึกษาที่ร่วมแสดงออกทางความคิดลงบนป้ายที่ติดตั้งว้อย่างมากเช่นกัน

นายปิยบุตร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปี 2560 ทุกคนรู้ว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นเพื่อการแก้แค้น ดังนั้นวันนี้ทุกคนมีการพูดถึงการแก้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นฉันทามติและเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการจริงๆ ในฐานะส.ส.มีปากมีเสียงที่จะแก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนและทำเพื่อประชาชน ไม่ใช่รัฐธรรมนูญที่มาจากการสืบทอดอำนาจ มาจากการกระทำที่รุนแรงและรัฐประหาร

"ปิยบุตร"เตือนอย่าเอาหนังม้วนเก่ามาฉายซ้ำ"ยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก"

“ วันนี้ภาพของรัฐธรรมนูญในปี 2560 เป็นภาพสะท้อนได้ดีที่สุดว่า อำนาจของฝ่ายที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งยังคงมีมากกว่าฝ่ายที่มาจากการเลือกตั้ง อำนาจของประชาชนมีน้อยกว่าอำนาจจากหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ดังนั้นต้องหาทางออกจากรัฐธรรมนูญปี 60 ให้ได้เพราะไม่สามารถแก้ไขปัญหาหรือหาทางออกในเรื่องของความขัดแย้งให้กับประเทศได้ ไม่สามารถนำมาปฎิรูปประเทศได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสภาฯ เมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นชัดเจนว่านี่หรือคือรัฐธรรมนูญที่อ้างมาว่าปฎิรูปการเมือง"นายปิยบุตรกล่าว

นายปิยบุตรกล่าวว่า การแก้รัฐธรรมนูญปี 60 ยอมรับว่าแก้ยากมากแต่เราต้องเริ่มรณรงค์ที่จะแก้ตั้งแต่วันนี้ การแก้รัฐธรรมนูญจะต้องแก้จากรัฐธรรมนูญที่เปลี่ยนจากการแก้แค้นและเอาคืน มาเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากประชามติของคนไทย

“ ผมย้ำอยู่เสมอว่าหนังม้วนเก่ากำลังจะกลับมาฉายซ้ำ แต่หนังม้วนเก่าในครั้งนี้จะจบไม่เหมือนเดิม ยอมรับว่ามีความพยายามที่จะให้ระบบแบบนี้กลับมาอีกจนเราสู้ไม่ได้ คือการยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก มันก็วนมาแบบนี้ ผมขอถามว่าจะแก้ไขปัญหาได้หรือไม่ ที่ผ่านมาก็เห็นแล้วว่าแก้ไขไม่ได้ ถ้าจะเอาแบบนี้กลับมาอีกก็แก้ปัญหาไม่ได้ จึงขอเรียนไปยังผู้มีอำนาจว่าให้มองพวกผม มองพรรคอนาคตใหม่ มีความปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมือง ไม่แพ้พรรคการเมืองใด ดังนั้นควรเปิดโอกาสให้มาพูดคุยกัน หาทางออกร่วมกัน ” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่กล่าว

"ปิยบุตร"เตือนอย่าเอาหนังม้วนเก่ามาฉายซ้ำ"ยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก"

"ปิยบุตร"เตือนอย่าเอาหนังม้วนเก่ามาฉายซ้ำ"ยุบพรรค ตัดสิทธิ์ ติดคุก"