posttoday

กกต.ยันไม่มีใบสั่งฟัน "อนาคตใหม่" ระบุเอกสารหลุดมีความจริงแค่ครึ่งเดียว

10 ธันวาคม 2562

กกต.ยืนยันไม่มีใบสั่งเอาผิด "พรรคอนาคตใหม่" ยอมรับเอกสารหลุดจริงแต่เป็นคำวินิจฉัยของ อนุกรรมการสืบสวนสอบสวน เพื่อเสนอเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของกกต. เล็งเอาผิดเพิ่มเผยแพร่เอกสารราชการลับ

กกต.ยืนยันไม่มีใบสั่งเอาผิด "พรรคอนาคตใหม่" ยอมรับเอกสารหลุดจริงแต่เป็นคำวินิจฉัยของ อนุกรรมการสืบสวนสอบสวน เพื่อเสนอเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของกกต. เล็งเอาผิดเพิ่มเผยแพร่เอกสารราชการลับ

แหล่งข่าวระดับสูงจาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่าตามที่ นส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่อ้างว่ามีเอกสารหลุดจาก กกต. ว่าเป็นใบสั่งจากผู้มีอำนาจ ให้ กกต. ดำเนินการเอาผิดพรรคอนาคตใหม่นั้น ได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว เป็นเอกสารจริงที่หลุดจากสำนักงาน กกต. จริง

อย่างไรก็ตามเอกสารดังกล่าว เป็นเพียงการสรุปคำวินิจฉัยของอนุกรรมการสืบสวนสอบสวน ที่สำนักงาน กกต. ประมวลความเห็นเพื่อนำเสนอสู่ขั้นตอนการพิจารณาของ กกต. จึงไม่ใช่เอกสารจากผู้มีอำนาจเหนือ กกต. เพื่อกำหนดให้ กกต. ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดตามที่กล่าวอ้าง เนื่องจากเป็นเอกสารตามขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนโดยปกติ ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะพิจารณาในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ ซึ่ง กกต. อาจพิจารณาลงมติหรือให้ดำเนินการเพิ่มเติมโดยไม่จำเป็นต้องยึดตามความเห็นที่สำนักงาน กกต. นำเสนอมาทั้งหมด

แหล่งข่าวระดับสูงยังเปิดเผยว่าเอกสารดังกล่าวนั้น ทางสำนักงาน กกต. ได้ทำสรุปไว้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีหลักฐานยืนยันว่าเป็นเพียงขั้นตอนระหว่างการดำเนินการ ไม่ใช่คำวินิจฉัยของ กกต. เอง คือมีคำให้สัมภาษณ์ของประธาน กกต. ในเดือนตุลาคม ในระหว่างการตรวจสอบการลงคะแนนเลือกตั้งซ่อมเขต 1 จังหวัดนครปฐม ซึ่งประธานกกต. ได้ตอบข้อซักถามสื่อมวลชนว่า ขั้นตอนการตรวจสอบเงินให้กู้ยืมพรรคอนาคตใหม่นั้น ยังอยู่ในขั้นของอนุกรรมการสืบสวนสอบสวน ดังที่ปรากฏในสื่อมวลชนหลายฉบับ

"การที่เอกสารดังกล่าว หลุดออกไป ในขณะที่การดำเนินการวินิจฉัยของ กกต. ยังไม่เสร็จสิ้น เป็นสิ่งที่กกต. จะต้องสอบสวนภายในว่าเอกสารดังกล่าวหลุดรั่วออกไปได้อย่างไร ขณะเดียวกันบุคคลภายนอกที่นำเอกสารที่เป็นชั้นความลับของราชการ ไปเผยแพร่สู่สาธารณะก็มีความผิด ที่ทางสำนักงานกกต.อาจจะพิจารณาดำเนินการในขั้นต่อไป" แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่าสาเหตุที่พรรคอนาคตใหม่นำเอกสารดังกล่าวออกมาเผยแพร่ อาจเป็นเพราะเห็นว่า คำสรุปการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นดังกล่าวได้มีความเห็นไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์กับพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากมีการเสนอความเห็นว่าให้ดำเนินการเอาผิดเฉพาะคดีอาญา โดยไม่ได้เสนอให้พิจารณายุบพรรค จึงอาจหวังว่าเมื่อนำมากล่าวอ้าง เปิดเผยต่อสาธารณะแล้ว กกต. จะไม่สามารถ วินิจฉัยเป็นอย่างอื่น ทั้งๆ ที่ตามกระบวนการพิจารณาของ กกต. ยังมีอำนาจที่จะตรวจสอบวินิจฉัยหลักฐานข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายเพิ่มเติมได้อีก หรือมีความเห็นต่างจากอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนก็เคยปรากฎมาแล้วหลายกรณี โดย กกต. จะมีการพิจารณากรณีดังกล่าวในวันนี้