posttoday

"หญิงหน่อย" ปลุกคนไทยร่วมเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ

10 ธันวาคม 2562

"คุณหญิงสุดารัตน์" อัดรัฐธรรมนูญปัจจุบันเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ปลุกคนไทยร่วมเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศและยกเป็นวาระชาติ

"คุณหญิงสุดารัตน์" อัดรัฐธรรมนูญปัจจุบันเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ปลุกคนไทยร่วมเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศและยกเป็นวาระชาติ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญโดยระบุว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบัน สร้างปัญหาและเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศอย่างยิ่ง เพราะเอื้อทุนผูกขาดประเทศ ส่งผลให้การกระจายโอกาส กระจายรายได้ เป็นไปอย่างล้มเหลว ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม-เศรษฐกิจ สูงมาก

เรื่องตลกร้ายคือแม้แต่ฝ่ายสืบทอดอำนาจที่ประกาศว่า “รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา" ก็ยังปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญของตัวเองไม่ได้

รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงกลายเป็นบ่วงพันธนาการความก้าวหน้าของประเทศ

ทีมเพื่อไทย จึงขอชวนคนไทยมาร่วมกันเขียน #รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ ไปด้วยกัน

#รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ จะต้องสร้างกลไกการแก้ไขปัญหาประเทศที่มีประสิทธิภาพ ในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาประเทศให้ทันโลก รวมถึงลดความเหลื่อมล้ำได้จริง

#รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ จะต้องเป็น “วาระแห่งชาติ” ที่ทุกคน ทุกพรรค รวมทั้งภาคประชาชน ภาคเอกชน คณาจารย์ผู้รอบรู้ทั้งหลาย มาร่วมมือกันหาทางออกจากปัญหาความขัดแย้งของประเทศ สร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นกับประเทศไทยได้

#รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ จะต้องเขียนขึ้นด้วยมือของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่ใช่รัฐธรรมนูญฉบับที่เขียนด้วยเนติบริกรหน้าซ้ำ นักปฏิรูปหน้าเดิม ที่มีเป้าหมายเพื่อเน้นสืบทอดอำนาจแบบที่สาธารณะชนจดจำกันอยู่ในเวลานี้

#รัฐธรรมนูญเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ จะต้องเป็นรัฐธรรมนูญใน “ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” จึงจะได้รับการยอมรับ ได้รับความศรัทธาจากทุกฝ่าย และเป็นทางออกที่จะปลดบ่วงพันธนาการให้ประเทศได้