posttoday

"บิ๊กตู่"ปลุกคนไทยทั้งประเทศต่อต้านการทุจริตคอร์รับชัน

09 ธันวาคม 2562

นายกฯ นำคนไทยประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ปลุกคนไทยต้องไม่เพิกเฉยต่อปัญหาการทุจริต และก้าวข้ามค่านิยมอุปถัมภ์

นายกฯ นำคนไทยประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน ปลุกคนไทยต้องไม่เพิกเฉยต่อปัญหาการทุจริต และก้าวข้ามค่านิยมอุปถัมภ์

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานประกาศเจตนารมณ์การต่อต้านคอร์รัปชัน เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล 9 ธ.ค.ภายใต้แนวคิด "Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต" เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของผู้นำทางการเมืองร่วมกับภาคีทุกภาคส่วนที่มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างต่อเนื่อง โดยมี นายฌูเลียน การ์ซานี ผู้แทนจากองค์การสหประชาชาติประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก เป็นผู้แถลงสารองค์การสหประชาชาติ พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ทูตานุทูต และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานกว่า 3,000 คน ณ อิมแพค เมืองทองธานี

"บิ๊กตู่"ปลุกคนไทยทั้งประเทศต่อต้านการทุจริตคอร์รับชัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว่า การต่อต้านทุจริตเป็นการสร้างจิตสำนึก ความร่วมมือของประชาชนทุกภาคส่วนในทุกมิติ และเป็นการแสดงจุดยืนของประเทศ โดยกฎหมายเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดความเท่าเทียม

ทั้งนี้ รัฐบาลได้กำหนดนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ ทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายราชการประจำ ดำเนินการพัฒนา ปรับปรุงกฎหมายต่างๆ ให้ครอบคลุม ทั้งในเรื่องความโปร่งใสในการดำเนินงานของภาครัฐ ส่งเสริมให้กระบวนการยุติธรรมปราศจากการแทรกแซงของนักการเมืองและผู้มีอิทธิพล ตลอดจนวางมาตรการคุ้มครองพยานและกำหนดให้มีการลงโทษผู้กระทำผิดกรณีทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างจริงจังและรวดเร็ว
โดย ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยตรวจสอบ เฝ้าระวังด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจากตนเองจะไม่กระทำการทุจริตแล้ว จะต้องไม่อดทนต่อการทุจริตที่เกิดขึ้นในสังคมไทย คนไทยจะต้องก้าวข้ามค่านิยมอุปถัมภ์และความเพิกเฉยต่อการทุจริตประพฤติมิชอบ รวมทั้งแสดงเจตจำนงทางการเมืองที่ต้องการสร้างชาติที่สะอาดปราศจากการทุจริต ในส่วนของการขับเคลื่อนนโยบาย ต้องมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน ขณะเดียวกัน กลไกการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ต้องได้รับความไว้วางใจ และความเชื่อมั่นจากประชาชนว่าสามารถปกป้องผลประโยชน์ของชาติ และประชาชนได้อย่างรวดเร็ว เป็นธรรม และเท่าเทียม

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้นำคนไทยทั่วประเทศและผู้ร่วมงานประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านคอร์รัปชัน โดยกล่าวพร้อมกันว่า "ข้าพเจ้า ...จะประพฤติปฏิบัติตน ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่กระทำการทุจริต จะยึดมั่นในความยุติธรรม ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน จักปกป้องเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยจิตอาสา พร้อมทำความดี ด้วยหัวใจ ตลอดไป"

"บิ๊กตู่"ปลุกคนไทยทั้งประเทศต่อต้านการทุจริตคอร์รับชัน