posttoday

"วัฒนา" มอง "ชวน" สั่งนับคะแนนใหม่ ปมรัฐบาลแพ้โหวตผิดกฎหมาย

28 พฤศจิกายน 2562

วัฒนา มองกรณีประธานสภา ให้นับคะแนนใหม่หลังรัฐบาลแพ้โหวตตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย บอกศรีธนญชัยเมืองไทยมีมากแล้วไม่ต้องเพิ่มอีก

วัฒนา มองกรณีประธานสภา ให้นับคะแนนใหม่หลังรัฐบาลแพ้โหวตตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบคำสั่ง คสช.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย บอกศรีธนญชัยเมืองไทยมีมากแล้วไม่ต้องเพิ่มอีก

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. นายวัฒนา เมืองสุข ที่ปรึกษาประธาน กมธ. ป.ป.ช. และแกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ภาพ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมแสดงความคิดเห็นถึงมุมมองการทำหน้าที่ในการประชุมและต้องสั่งเลิกการประชุมสภาเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ระหว่างการเตรียมให้นับคะแนนใหม่เพื่อจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและผลกระทบจากการใช้ประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

นายวัฒนา ระบุว่า วานนี้สภาฯลงมติให้ความเห็นชอบกับการตั้งคณะ กมธ.ศึกษาผลกระทบการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. โดยก่อนการลงมติประธานได้ขอให้สมาชิกแสดงตนเพื่อตรวจสอบองค์ประชุมแล้ว ปรากฏว่ามีผู้เข้าประชุมจำนวน 467 คน เห็นด้วย 234 ไม่เห็นด้วย 230 งดออกเสียง 2 และไม่ลงคะแนนเสียง 1

เมื่อแพ้การลงมติ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้ใช้สิทธิขอนับคะแนนใหม่ ซึ่งประธานอนุญาตโดยอ้างข้อบังคับการประชุมข้อ 85 ที่กำหนดว่าหากสมาชิกร้องขอให้นับคะแนนใหม่ในการลงคะแนนที่มีผลต่างไม่เกิน 25 คะแนนและมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 20 คน ก็ให้มีการนับคะแนนใหม่ แต่ผมเห็นว่าการใช้สิทธิขอนับคะแนนใหม่และการปฏิบัติของประธานสภาไม่ชอบด้วยกฎหมาย กล่าวคือ

(1) แม้ข้อบังคับข้อ 85 จะให้สิทธิ ส.ส.ที่จะขอให้มีการนับคะแนนใหม่ได้ก็ตาม แต่จะต้องมีเหตุจากความผิดพลาดในการลงคะแนนหรือการรวมคะแนน ตามนัยแห่ง พรป. เลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 122 และ 124 แต่ผลการลงคะแนนปรากฏว่าถูกต้องตามจำนวนของผู้เข้าประชุม 467 คน (234+230+2+1) จึงไม่มีเหตุที่จะขอให้นับคะแนนใหม่

(2) การขอนับคะแนนใหม่เป็นการใช้สิทธิเพื่อคลายข้อสงสัยว่าการลงคะแนนและการนับคะแนนโดยการใช้เครื่องออกเสียงอิเล็กทรอนิกส์อาจมีความคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาดจึงขอนับคะแนนใหม่

ดังนั้นหากจะให้มีการนับคะแนนใหม่ด้วยวิธีขานชื่อจะต้องเรียกชื่อเฉพาะจำนวน 467 คนที่เข้าประชุมและลงคะแนนในวันดังกล่าวเท่านั้น ส่วนผู้ที่มิได้มีชื่ออยู่ในจำนวน 467 คนไม่มีสิทธิที่จะออกเสียงอีกเพราะการออกเสียงในญัตติดังกล่าวได้เสร็จสิ้นโดยประธานได้สั่งปิดการนับคะแนนแล้ว

(3) หากประธานยอมให้ผู้ที่ไม่มีชื่อในการออกเสียงลงคะแนนในวันพุธที่ 27 มาลงคะแนนด้วยก็จะไม่ใช่การนับคะแนนใหม่ แต่จะกลายเป็นการลงคะแนนใหม่ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญเพราะเป็นการลงคะแนนในญัตติเดียวกันสองครั้งและให้สิทธิ ส.ส. ลงคะแนนหลังปิดการนับคะแนนขัดข้อบังคับฯ ข้อ 86

เนื่องจากการประชุมสภาในวันพฤหัสบดีที่ 28 ต้องยุติลงเพราะไม่ครบองค์ประชุม จึงยังมีโอกาสที่ประธานสภาจะสั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ให้ถูกต้องตามกฎหมายและข้อบังคับ การหลับตาอ้างการปฏิบัติที่เคยทำมาโดยไม่พิจารณาหลักการและกฎหมายที่เกี่ยวข้องคือการช่วยฝ่ายรัฐบาลโกงคะแนนฝ่ายค้านที่รักษาประโยชน์ของประชาชน ศรีธนญชัยในเมืองไทยมีมากพอแล้วไม่ต้องไปเพิ่มอีกคนครับ