posttoday

"วัฒนา" โต้ "ชวน" ล่าชื่อปลดประธาน กมธ. ทำไม่ได้

15 พฤศจิกายน 2562

วัฒนา เมืองสุข โต้ ประธานสภา ปมล่าชื่อปลดประธาน กมธ. ทำไม่ได้ อ้าง รธน.ให้ ตำแหน่งประธาน กมธ.เป็นสิทธิของแต่ละพรรค ใช้วิธีขอผู้รับรองโดยไม่มีการลงมติ

วัฒนา เมืองสุข โต้ ประธานสภา ปมล่าชื่อปลดประธาน กมธ. ทำไม่ได้ อ้าง รธน.ให้ ตำแหน่งประธาน กมธ.เป็นสิทธิของแต่ละพรรค ใช้วิธีขอผู้รับรองโดยไม่มีการลงมติ

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายวัฒนา เมืองสุข  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรคแปดบัญญัติให้อัตราส่วนของกรรมาธิการสามัญของแต่ละพรรคต้องมีจำนวนใกล้เคียงกับอัตราส่วนของจำนวน ส.ส. ของแต่ละพรรคการเมืองที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฏร ส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญแต่ละคณะ ข้อบังคับการประชุมฯ ข้อ 93 วรรคสามกำหนดว่าจะต้องมีจำนวนตามหรือใกล้เคียงกับอัตราส่วนของจำนวนสมาชิกของแต่ละพรรคการเมืองที่มีอยู่ในสภา

ดังนั้น สิทธิในคณะกรรมาธิการและตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการสามัญแต่ละคณะจึงเป็นสิทธิของพรรคการเมืองที่ได้มาตามจำนวน ส.ส. ถือเป็นโควต้าของแต่ละพรรคที่ไม่ใช่ได้มาจากการลงมติในสภา ส.ส. หรือกรรมาธิการจึงไม่มีสิทธิที่จะใช้เสียงข้างมากเพื่อเปลี่ยนแปลงคณะกรรมาธิการที่พรรคใดพรรคหนึ่งได้สิทธิไปแล้วและไม่มีสิทธิจะใช้เสียงข้างมากเพื่อลงมติเปลี่ยนแปลงประธานคณะกรรมาธิการ เพราะเป็นตำแหน่งที่ได้มาพร้อมกับคณะกรรมาธิการสามัญตามสัดส่วน ส.ส. ของแต่ละพรรค

ส่วนที่ประธานสภาผู้แทนราษฏรให้สัมภาษณ์กรณี ส.ส. พรรคพลังประชารัฐเตรียมล่ารายชื่อปลดพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการฯ ว่าสามารถทำได้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรรมาธิการในชุดนั้นจึงคลาดเคลื่อน เพราะตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการเป็นสิทธิของแต่ละพรรคและการเสนอชื่อผู้เป็นประธานหรือเสนอชื่อคณะกรรมาธิการมิได้ใช้วิธีลงมติด้วยเสียงข้างมาก หากแต่ใช้วิธีขอผู้รับรองโดยไม่มีการลงมติจึงไม่อาจใช้เสียงข้างมากไปเปลี่ยนแปลงสิทธิของแต่ละพรรคที่ได้มาตามสัดส่วนได้ ต่างจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือตำแหน่งประธานสภาที่ได้มาโดยการลงมติด้วยเสียงข้างมากของ ส.ส. จึงอาจถูกเปลี่ยนแปลงด้วยเสียงข้างมากได้เช่นกัน