posttoday

นักวิชาการ วิเคราะห์เหตุคนชอบ "ชิมช้อปใช้-อนุทิน"

03 พฤศจิกายน 2562

รองคณบดีสถาบันรัฐศาสตร์ ม.รังสิต วิเคราะห์เหตุ "ชิมช้อปใช้-อนุทิน" ประชาชนนิยม เงินถึงมือปชช.-รมต.ทำงานจริง

รองคณบดีสถาบันรัฐศาสตร์ ม.รังสิต วิเคราะห์เหตุ "ชิมช้อปใช้-อนุทิน" ประชาชนนิยม เงินถึงมือปชช.-รมต.ทำงานจริง

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง รองคณบดีสถาบันรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต วิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนของศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพล) เผยว่าโครงการ "ชิมช้อปใช้" เป็นผลงานเด่นของรัฐบาล และรัฐมนตรีที่มีผลงานเด่นชัดมากสุดคือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข โดยอันดับสองคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ

ผศ.วันวิชิต มองว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะเราเชื่อมาเสมอว่าสังคมไทยแบ่งเป็น 2 ขั้วขัดแย้ง ซึ่งผู้ที่ได้รับความนิยมควรจะเป็นตัวแทนแต่ละฝ่าย แต่ปรากฏว่าคนที่ประชาชนเทคะแนนให้กลับเป็น นายอนุทิน ซึ่งวางตัวเป็นกลางและเป็นคนลุยทำงานจริง ผสมกับมักเปิดเผยเรื่องราวชีวิตส่วนตัว อาทิ การขับเครื่องบินรับส่งอวัยวะ

ฉะนั้นจึงคาดว่าสังคมไทยกำลังเปลี่ยนไปแล้ว คือต้องการคนทำงานมาบริหารประเทศ มากกว่าการสาดโคลนใส่กัน ขณะที่ชีวิตส่วนตัวของคนที่ทำงานการเมือง ก็ต้องเป็นมิติที่ดีเพราะนักการเมืองควรเป็นตัวอย่างที่ดีของประชาชน ไม่ใช่เป็นภาพสีเทาๆ

ขณะที่สาเหตุมาตรการชิมช้อปใช้ได้รับความนิยม เพราะเป็นวิธีการกระจายเงินสู่ประชาชน ซึ่งวิธีการแบบนี้ได้ขาดหายไปนาน เพราะต้องนำเงินไปอัดฉีดเรื่องโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ที่ประชาชนยังไม่ได้รับประโยชน์เต็มเม็ดเต็มหน่วย ดังนั้นเมื่อมีการฉีดเงินเข้าไปในมือประชาชน จึงทำให้ได้คะแนนในส่วนนี้

สำหรับ รมต.ที่ได้อันดับ 3 นายอุตตม สาวนายน รมว.กระทรวงการคลัง , อันดับ 4 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงพาณิชย์ , อันดับ 5 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , อันดับ 6 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.กระทรวงเกษตรฯ , อันดับ 7 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ,อันดับ 8 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย , อันดับ 9 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากร และอันดับ 10 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ