posttoday

"ชวน"เต้นสั่งสอบ"เต้ มงคลกิตติ์"นำTNT เข้าสภาจับผิดเครื่องตรวจระเบิด

30 ตุลาคม 2562

"มงคลกิตติ์" นำหน่วย EOD พก TNT เข้ารัฐสภาหวังพิสูจน์เครื่องตรวจระเบิดที่ใช้อยู่ไร้ประสิทธิภาพ ด้านชวน หลีกภัยเต้นสั่งตรวจสอบพกระเบิดเข้าสภาไม่ได้รับอนุญาต

"มงคลกิตติ์" นำหน่วย EOD พก TNT เข้ารัฐสภาหวังพิสูจน์เครื่องตรวจระเบิดที่ใช้อยู่ไร้ประสิทธิภาพ ด้ายชวน หลีกภัยเต้นสั่งตรวจสอบพกระเบิดเข้าสภาไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่รัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ ทหารสภาผู้แทนราษฎร แถลงพร้อมรับมอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดรุ่นใหม่จากบริษัทในสหรัฐอเมริกา เพื่อมอบให้รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวม 2 เครื่องว่า เครื่องดังกล่าวจะใช้ทดสอบในการรักษาความปลอดภัยการประชุมอาเซียน ที่จะมีขึ้นวันที่ 31 ต.ค. ถึง 4 พ.ย.นี้ ซึ่งที่ผ่านมาไทยไม่เคยมีเครื่องตรวจวัตถุระเบิด มีแต่ GT 200 ที่ใช้การไม่ได้ โดย 2 เครื่องที่จะส่งมอบนี้ เคยทดสอบที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว มีรัศมีตรวจระเบิด TNT ครึ่งปอนด์ในระยะ 8 เมตร หากปริมาณ 1 กรัม ใช้เวลาตรวจจับประมาณ 30 วินาที

"ชวน"เต้นสั่งสอบ"เต้ มงคลกิตติ์"นำTNT เข้าสภาจับผิดเครื่องตรวจระเบิด

ทั้งนี้ ในวันนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรือ EOD ให้นำระเบิด TNT เข้ามาในรัฐสภา ปรากฏว่า เครื่องตรวจในสภาไม่สามารถตรวจพบได้ แสดงว่ารัฐสภาแห่งนี้ไม่ได้มีความปลอดภัย

ด้าย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายมงคลกิตติ์ นำสารตั้งต้นวัตถุระเบิดเข้ามาตรวจสอบในรัฐสภาว่า ได้ถามใครเป็นคนมอบหมายให้นายมงคลกิตติ์ทำ เบื้องต้นตนจะติดตามดูว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร โดยไม่ได้มีการขออนุญาตในการนำสารประกอบวัตถุระเบิดเข้ามาตรวจสอบ และไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม พื้นที่รัฐสภาต้องมีการดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว ปกติก็มีการตรวจสอบแต่อาจจะไม่เข้มงวดเหมือนทำเนียบรัฐบาลกับที่อื่นๆ เพราะที่นี่มีคนเข้าออกมาก ทั้งส.ส. ส.ว. กรรมาธิการ ข้าราชการ และผู้มาชี้แจง ตนจะติดตามดูว่าเรื่องเป็นอย่างไรเชื่อว่า มีการตรวจสอบระดับหนึ่งเป็นไปตามระเบียบ แต่ถ้าบังเอิญมีคนมีเจตนาร้ายก็อันตราย