posttoday

"บิ๊กตู่" ยันตรวจสอบคุณสมบัติ “ธรรมนัส” ก่อนเป็นรมต.แล้วครบถ้วน ไม่มีปัญหา

12 กันยายน 2562

นายกฯ เผย "ธรรมนัส"แจงสภา มีเหตุมีผล ยันตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนเป็นรัฐมนตรีตามกระบวนการครบถ้วน ย้ำไม่มีปัญหา และไม่จำเป็นจะต้องไปตรวจสอบเอง

นายกฯ เผย "ธรรมนัส"แจงสภา มีเหตุมีผล  ยันตรวจสอบคุณสมบัติ ก่อนเป็นรัฐมนตรีตามกระบวนการครบถ้วน ย้ำไม่มีปัญหา และไม่จำเป็นจะต้องไปตรวจสอบเอง

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการชี้แจงของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวานนี้ (11 ก.ย.) กรณีคดียาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลีย ว่า ก็ได้รับฟังคำชี้แจง ซึ่งก็เป็นเหตุเป็นผล และถือเป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมาย ซึ่งทุกอย่างไม่ใช่นายกรัฐมนตรีไม่สนใจ แต่การตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะมีคณะทำงานตรวจสอบคุณสมบัติของรัฐมนตรีทุกคน รวมถึงได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัยการ ตำรวจ และศาล โดยทุกคนก็ผ่านการตรวจสอบมาหมด เพราะหากคุณสมบัติไม่ผ่าน ก็คงไม่ผ่านตั้งแต่แรก ซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ ถือเป็นความคิดเห็นของแต่ละบุคคล

ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ ร.อ.ธรรมนัส ให้ข้อมูลในการตรวจสอบไม่ครบถ้วน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น่าจะไม่ใช่ แต่หากข้อมูลไม่ครบถ้วนจริง ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบใหม่ และหากมีปัญหาภายหลัง ก็สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเรื่องนี้ต้องไปดูว่ามีเป้าประสงค์อะไรหรือไม่ และในอดีตเคยมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นมาก่อน

เมื่อถามว่า จะมีการเรียกดูหลักฐานเพิ่มหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่ตนจะต้องไปตรวจสอบเอง เพราะมีกลไกและกระบวนการตรวจสอบอยู่แล้ว ซึ่งสามารถสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบและส่งเรื่องกลับมายังตนได้  ส่วนจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ในฐานะที่เป็นผู้คัดเลือกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ตนเป็นผู้คัดเลือกคน แต่ทุกอย่างได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบ และเรื่องก็จบแล้ว