posttoday

"ชวน" ชี้ เป็นความเข้าใจผิดส.ส.ฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวตฝ่ายค้าน

09 สิงหาคม 2562

ประธานสภาฯ ปัดตอบพรรคเล็กถอนตัวและปมนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯครบหรือไม่ ระบุ เป็นเรื่องฝ่ายบริหาร ชี้ เป็นความเข้าใจผิดส.ส.ฝ่ายรัฐบาลโหวตแพ้ฝ่ายค้าน

ประธานสภาฯ ปัดตอบพรรคเล็กถอนตัวและปมนายกรัฐมนตรีถวายสัตย์ฯครบหรือไม่ ระบุ เป็นเรื่องฝ่ายบริหาร ชี้ เป็นความเข้าใจผิดส.ส.ฝ่ายรัฐบาลโหวตแพ้ฝ่ายค้าน

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคเล็กจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล และจะส่งผลให้รัฐบาลมีเสียงปริ่มน้ำซึ่งอาจกระทบการทำงานในสภา ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายบริหารจึงไม่ขอวิจารณ์  เพราะไม่ทราบดีเท่าฝ่ายบริหาร  จะกระทบกับงานในสภาฯ หรือไม่ ถือเป็นเรื่องในอนาคต รวมทั้ง ไม่ขอวิจารณ์กรณีที่มีข้อสงสัยเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณตนครบหรือไม่ด้วย เพราะถือเป็นเรื่องของฝ่ายบริหารเช่นกัน

ส่วนที่ในการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.รัฐบาลลงมติแพ้ในที่ประชุมสภาฯ  นายชวน กล่าวว่า เป็นความเข้าใจผิด กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการที่ชนะการลงมติไป 1 คะแนน ซึ่งรู้สึกแปลกใจเช่นกันว่า เหตุใดจึงเป็นเช่นนี้ ทั้งที่โดยปกติฝ่ายกรรมาธิการฯ จะชนะด้วยเสียงท้วมท้น แต่ก็ไม่ได้ให้นับคะแนนใหม่ เพราะเห็นว่าประเด็นเรื่องความเป็นกลางของประธานที่ไม่ได้บรรจุไว้ ได้มีกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแล้วว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานวุฒิสภาต้องวางตัวเป็นกลาง  หากไม่วางตัวเป็นกลาง ก็ถือว่ากระทำขัดรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมสภาฯ ไม่ได้ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ 

“ข้อบังคับที่ดีกับคนที่ปฏิบัติดีจะต้องสอดคล้องกัน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหา ผมเคยประสบมาแล้ว แต่โดยปกติแล้วประธานสภาฯ ส่วนใหญ่ จะวางตัวเป็นกลาง เพราะเป็นตำแหน่งที่มีเกียรติ แต่ก็ต้องระวัง หากไม่ป้องกันไว้บ้าง จะมีปัญหา” นายชวน กล่าว