posttoday

ไม่รอราชการ! "กรณ์"โพสต์ช่วยสส.นครศรีฯ ระบายมังคุดพรีเมียม

09 สิงหาคม 2562

"กรณ์ จาติกวณิช" โพสต์ช่วยสส.นครศรีธรรมราช ระบายมังคุดพรีเมียม ชี้ต้องคุมคุณภาพสู่ประเทศไทยพรีเมียม

"กรณ์ จาติกวณิช" โพสต์ช่วยสส.นครศรีธรรมราช ระบายมังคุดพรีเมียม ชี้ต้องคุมคุณภาพสู่ประเทศไทยพรีเมียม

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีคลัง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Korn Chatikavanij ถึงการแก้ไขปัญหาราคามังคุด โดยระบุว่า บทเรียนการแก้ไขปัญหาราคามังคุดไทย มังคุดขึ้นชื่อว่าเป็น Queen of Fruits แต่ชาวสวนมังคุดกลับเจอปัญหาอย่างมาก ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ก่อนท่านรมว.พาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์) ได้ประสานให้ข้าราชการผู้ใหญ่ในกระทรวงฯ มาหารือกับสส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือนครศรีธรรมราช สส.ปุ้ย พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล - ปชป และ ชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.แทน ได้นำเสนอปัญหาและวิธีการแก้ไขไปอย่างชัดเจน เบื้องต้นทางพาณิชย์ตกลงว่าช่วยเหลือเบื้องต้นแต่ระบบราชการก็คือระบบราชการ บอกว่าชาวบ้านจะได้กิโลละ 20 บาทแต่แล้วก็ไม่ได้ ตามข่าวก็ตรงจากการตรวจสอบในพื้นที่จริงที่แค่ 12-20บาทเท่านั้น

สส.ของเราจึงต้อง Take Action ด้วยตัวเองในการประสาน ไปรษณีย์ช่วยทำระบบรับซื้อจากชาวสวน และขายตรงโดยระบบ E-Commerce อีกทางหนึ่ง

ไม่รอราชการ! "กรณ์"โพสต์ช่วยสส.นครศรีฯ ระบายมังคุดพรีเมียม

“ก่อนหน้านี้ในสภา ผมได้อภิปรายนโยบายรัฐบาลในประเด็น #ประเทศไทยพรีเมียม ไว้ว่า รัฐบาลต้องกำหนดแนวทางให้ประเทศไทยไปสู่ประเทศที่มีรายได้ระดับสูง แต่ยังขาดตรงเส้นทางการไปสู่เป้าหมาย ไทยมีเทคโนโลยีทันสมัย และมีทรัพยากรที่มีคุณภาพอยู่มากมาย เพียงแต่ การบริหารจัดการให้ได้มาตรฐาน ยังไม่เพียงพอ”

นอกจากปัญหาทั่วไปในการทำงานโดยราชการแล้ว ปัญหาเชิงระบบที่พบจากเรื่องนี้คือ ปัญหาระเบียบราชการของกระทรวงเกษตรฯ -มาตรฐานใหม่ที่เพิ่งมีการบังคับใช้ GAP และ GMP ชาวสวนติดขัดในเรื่องขั้นตอนเอกสารใบอนุญาตต่างๆ จากกรมวิชาการเกษตร ผลทำให้การระบายมังคุดติดขัดในช่วงที่กำลังมีผลผลิตออกมาในตลาดมาก ปัญหาระเบียบราชการของกระทรวงแรงงาน -แรงงานทักษะพิเศษเฉพาะทางติดค้างในระบบ เนื่องจากต้องขอโควต้าพิเศษในการย้ายข้ามเขต จากจังหวัดใกล้เคียงกัมพูชาลงมาที่จังหวัดภาคใต้ ปัญหาระเบียบราชการของกระทรวงพาณิชย์ -ติดปัญหาเรื่องระบบตู้สินค้าคงค้างที่ชายแดน ในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ ที่เกี่ยวเนื่องกับประเทศคู่ค้าที่มีการเข้มงวด และอีกปัญหาสำคัญในการก้าวสู่ความเป็น ‘พรีเมี่ยม’ คือทัศนคติและจิตสำนึกของเกษตรกรเองในด้านการรักษามาตรฐานคุณภาพสินค้า

ไม่รอราชการ! "กรณ์"โพสต์ช่วยสส.นครศรีฯ ระบายมังคุดพรีเมียม

ในระหว่างที่ปัญหาโครงสร้างเหล่านี้กำลังถูกแก้ไขอยู่ เราทุกคนช่วยประทังความเดือดร้อนของชาวสวนพี่น้องคนไทยด้วยกันได้ คนไทยพร้อมช่วยกันอุดหนุนเกษตรกรอยู่แล้ว แต่ขออย่างเดียว “คุมคุณภาพให้ดี” เพื่อ Brand Value ที่ยั่งยืนของสินค้าของเราเอง ปัญหามังคุดที่ผ่านมาราคาไม่ดี แถมอำเภอ #พรหมคีรี ที่สส.ปุ้ย พิมพ์ภัทราดูแลอยู่ เป็นอำเภอที่มังคุดมีปัญหามาก ปลูกเยอะสุดในใต้ แต่ปีนี้ปริมาณล้น ฝนแล้ง สุดท้ายจึงเข้มกันคัดคุณภาพล้วนๆ ทำเป็น #ผลไม้พรีเมียม พร้อมขายออนไลน์ ให้ไปรษณีย์ช่วยส่งครับ

สั่ง #มังคุดพรหมคีรี ช่วยชาวสวนกันครับ
ราชินีแห่งผลไม้ ของดี นครศรีธรรมราช
ผิวเปลือกบาง เนื้อขาวนวล
เมล็ดน้อยนุ่มลิ้น หวานจนเข็ดฟัน
สั่งเลย ส่งถึงบ้านคุณทันที!
1กล่อง 10โล 399บาท

กดสั่งได้ทางนี้เลย

https://www.thailandpostmart.com/index.php/app/product/fnc/detail/id/1013450002149 เลือกซื้อได้ตามลิงก์

ไม่รอราชการ! "กรณ์"โพสต์ช่วยสส.นครศรีฯ ระบายมังคุดพรีเมียม