posttoday

เสียงปริ่มน้ำพ่นพิษ! ส.ส.รัฐบาล โหวตแพ้ ส.ส.ฝ่ายค้านครั้งแรก

08 สิงหาคม 2562

รัฐบาลแพ้โหวตในสภาเฉียดฉิวครั้งแรก ระหว่างลงมติแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ เซ่นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ หลังจาก 5 พรรคเล็กซีกรัฐบาลประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระ

รัฐบาลแพ้โหวตในสภาเฉียดฉิวครั้งแรก ระหว่างโหวตลงมติแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ เซ่นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ หลังจาก 5 พรรคเล็กซีกรัฐบาลประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. บรรยากาศการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีวาระพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเมื่อพิจารณามาถึงข้อที่ 9 ที่ระบุถึงการทำหน้าที่ของประธานสภาฯ จะต้องวางตัวเป็นกลาง ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ได้วิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาว่าที่ผ่านมาทำหน้าที่ไม่เป็นกลางหลายกรณี

เสียงปริ่มน้ำพ่นพิษ! ส.ส.รัฐบาล โหวตแพ้ ส.ส.ฝ่ายค้านครั้งแรก

นายชวน ชี้แจงว่า ตนเป็นนักการเมืองเก่า แต่ก็ยังภาคภูมิใจว่าไม่เคยซื้อเสียง และไม่เห็นด้วยกับการซื้อเสียง บางคนพูดดีแต่เบื้องหลังทุจริตมาซื้อเสียงมา สิ่งสำคัญคือเราจะทำอย่างไรให้การเมืองดีขึ้น ตนไม่ใช่คนดีแต่ปาก ในสายตาของตนถ้าไม่มีศาลรัฐธรรมนูญบ้านเมืองเราคงเหลวแหลก เละเทะหมด ถ้าเราไปอยู่กับพวกโกงบ้านโกงเมืองก็จะมองว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่น่านับถือ

อย่างไรก็ตาม ข้อบังคับดังกล่าว มี ส.ส. อภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ทั้งสนับสนุนให้บัญญัติ เพื่อให้ประธานสภาฯ ต้องปฏิบัติและยึดถือโดยเคร่งครัด ขณะที่ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยเพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 115 เขียนเป็นมาตรฐานการทำหน้าที่ ส่วนกมธ.ฯ พบการชี้แจงที่แตกต่างกันเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งที่เห็นว่าไม่ควรเขียนถ้อยคำว่า “ต้องเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่” และไม่ควรเขียนเพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติเป็นมาตรฐานการทำงาน

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายมีความวุ่นวาย หลังน.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายถึงเหตุการณ์ในอดีต เรื่องการพกอาวุธเข้ามายังภายในห้องประชุม และพบสมาชิกเสียบบัตรแทนกันจนทำให้สภาฯ เกิดความเสียหาย โดยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ชี้แจงฐานะเป็นบุคคลที่ถูกระบุว่า เป็นส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ว่า หลักฐานที่ น.ส.รังสิมา นำไปยื่นต่อ ป.ป.ช. เป็นคลิปตัดต่อ ซึ่งได้รับการพิสูจน์ว่าตนไม่มีความผิดและยังได้รับเลือกให้เป็น ส.ส.

จากนั้นนายชวนได้ตัดบทการโต้ตอบ ระหว่างน.ส.รังสิมา และ นายยุทธพงศ์ เพื่อให้ลงมติในข้อบังคับ โดยการลงคะแนนปรากฎว่าเสียงข้างมาก 205 เป็นเสียงของฝ่ายค้าน 204 เป็นเสียงของฝ่ายรัฐบาล เห็นด้วยกับที่ กมธ.แก้ไขข้อบังคับ และงดออกเสียง 2 เสียง คือ นายชวน และ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการประชุม นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอให้ลงคะแนนใหม่ แต่นายชวนไม่อนุญาต บอกขอให้ยึดตามคะแนนเดิม

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นครั้งแรก ตั้งแต่มีการประชุมสภาที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล โหวตแพ้ ส.ส.ฝ่ายค้านในสถานการณ์รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ และในสถานการที่ส.ส. 2 พรรคเล็กซีกรัฐบาบประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระ