posttoday

'เสรีพิศุทธ์จี้'ชวน'รับผิดปมละเว้นไม่ดำเนินการ'บิ๊กตู่'ถวายสัตย์ไม่ครบ

08 สิงหาคม 2562

"เสรีพิศุทธิ์"ลาก"ชวน" ร่วมรับผิดชอบปล่อยให้ครม.ที่ถวายสัตย์ฯไม่ครบแถลงนโยบายต่อสภาทั้งที่ได้มีการทักท้วงแล้ว

"เสรีพิศุทธิ์"ลาก"ชวน" ร่วมรับผิดชอบปล่อยให้ครม.ที่ถวายสัตย์ฯไม่ครบแถลงนโยบายต่อสภาทั้งที่ได้มีการทักท้วงแล้ว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้ขอหารือในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม โดยได้ เรียกร้องให้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมเพื่อให้รัฐบาล ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 – 26 ก.ค. รับผิดชอบต่อการกระทำที่ละเว้นการดำเนินการกับ พล.อ.ประยุทธ์ หลังจากที่ตนเองและ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ทักท้วงว่าการกระทำของนายกฯ อาจเป็นโมฆะ

ทั้งนี้ เนื่องจากนายกฯ นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้อยคำ ถือว่าการทำหน้าที่ของนายกฯ และ ครม.ไม่สมบูรณ์ตามกฎหมาย และการกระทำของรัฐบาลหลังจากนั้นอาจจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งนี้มีประเด็นที่เกี่ยวเนื่อง คือ นักลงทุนไม่กล้าเข้ามาลงทุนในประเทศไทย เพราะกังวลต่อประเด็นที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ตนขอให้นายชวน ชี้แจงกรณีดังกล่าวกับที่ประชุมส.ส.ด้วย

ขณะที่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ลุกทักท้วงว่า การให้สิทธิส.ส.หารือต่อการหารือที่แล้วเสร็จอาจเป็นการวางมาตรฐานการทำงานที่ไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่านายชวน ฐานะประธานรัฐสภา ได้พิจารณาและปฏิบัติตามกฎหมายครบถ้วน