posttoday

มติผู้ตรวจการแผ่นดินรับตรวจสอบปม "บิ๊กตู่" กล่าวคำถวายสัตย์ฯไม่ครบ

06 สิงหาคม 2562

มติผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้องตรวจสอบ "ประยุทธ์" กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบ พร้อมเร่งรวบรวมข้อเท็จจริง และประเด็นข้อกฎหมาย

มติผู้ตรวจการแผ่นดินรับคำร้องตรวจสอบ "ประยุทธ์" กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบ พร้อมเร่งรวบรวมข้อเท็จจริง และประเด็นข้อกฎหมาย

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.62 นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินวันนี้มีมติรับคำร้องที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้พิจารณาและส่งเรื่องพร้อมความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลปกครองวินิจฉัยว่า การที่พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 เป็นการกระทำขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว พร้อมสั่งให้ฝ่ายกฎหมายของสำนักงานฯเร่งตรวจสอบทั้งประเด็นข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงเพื่อเสนอให้ที่ประชุมผู้ตรวจฯพิจารณา โดยจะเร่งฯพิจารณาเรื่องดังกล่าวเนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญและสังคมให้ความสนใจ

"เบื้องต้นที่ประชุมฯ ยังไม่ได้มีแนวทางว่าจะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองพิจารณา เพราะต้องรอการรวบรวมประเด็นข้อเท็จจริงประเด็นข้อกฎหมายจากทางฝ่ายกฎหมายก่อน รวมทั้งอาจต้องพิจารณาว่าต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงด้วยหรือไม่" เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าว