posttoday

ศาลยกคำร้อง "วัฒนา เมืองสุข" ขอไต่สวนหาผู้รับผิดชอบคดีบ้านเอื้ออาทร

06 สิงหาคม 2562

"ศาลฎีกานักการเมือง" ยกคำร้อง "วัฒนา เมืองสุข" ขอไต่สวนหาคนรับผิดคำพยานคดีคลาดเคลื่อนชั้นคตส.-ป.ป.ช. คดีบ้านเอื้ออาทร ชี้จำเลยมีสิทธิตรวจดูอยู่แล้ว

"ศาลฎีกานักการเมือง" ยกคำร้อง "วัฒนา เมืองสุข" ขอไต่สวนหาคนรับผิดคำพยานคดีคลาดเคลื่อนชั้นคตส.-ป.ป.ช. คดีบ้านเอื้ออาทร ชี้จำเลยมีสิทธิตรวจดูอยู่แล้ว

เมื่อวันที่ 6 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จำเลยที่ 1 คดีโครงการบ้านเอื้ออาทรในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 12 ก.ค.62 ต่อ “องค์คณะ 9 คน” ที่พิจารณาคดีดังกล่าว ขอให้ทำการไต่สวนหาผู้รับผิดชอบ กรณีที่นายวัฒนา อ้างว่าบันทึกคำให้การของพยานโจทก์ 2 ราย คือนายพรศักดิ์ บุณโยดม กับนายพิทยา เจริญวรรณ ลงวันที่ 8 ก.ค.62 ที่ยื่นต่อศาลซึ่งจัดทำขึ้นโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีการตัดทอนข้อความให้แตกต่างจากบันทึกคำให้การของพยานทั้งสองที่ให้การไว้ต่อคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) อย่างมีนัยยะสำคัญ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่จำเลยที่ 1 ซึ่ง “อัยการโจทก์” ได้คัดค้าน แล้ว “องค์คณะฯ” รับคำร้องไว้ รวมทั้งคำคัดค้านของอัยการโจทก์ ที่ยื่นเข้ามาเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 62 ที่ผ่านมาแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา “องค์คณะฯ ”ได้พิเคราะห์คำร้องของจำเลยที่ 1 ประกอบคำคัดค้านของอัยการโจทก์แล้ว เห็นว่า ในชั้นยื่นฟ้องคดี โจทก์ได้ส่งสำนวนการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมสำเนาอิเล็กทรอนิกส์ต่อศาล เพื่อใช้เป็นหลักในการพิจารณาและรวมไว้ในสำนวน ซึ่งรวมถึงบันทึกคำให้การของนายพรศักดิ์และนายพิทยา โดยจำเลยที่ 1 มีสิทธิตรวจและคัดสำเนาบันทึกคำให้การของพยานทั้งสองปากดังกล่าวได้อยู่แล้ว

สำหรับบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงของพยานทั้งสองที่ศาลให้โจทก์ยื่นต่อศาลก่อนวันไต่สวนนั้น เพียงเพื่อความสะดวกในการไต่สวนพยานปากนั้นๆ เท่านั้น กับพยานต้องมาเบิกความยืนยันประกอบบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงต่อศาลอีกครั้งหนึ่ง และอาจเบิกความเปลี่ยนแปลง แก้ไข ตัดทอนข้อความในบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริงดังกล่าวได้ อีกทั้งในการพิจารณาพิพากษาคดีศาลต้องพิจารณาคำให้การของพยานทั้งสองที่เบิกความในชั้นพิจารณาของศาลและที่พยานให้การไว้ในชั้นไต่สวนของ คตส. ประกอบกัน กรณีจึงไม่จำต้องไต่สวนตามคำร้องของจำเลยที่ 1 จึงให้ยกคำร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีกล่าวหาการทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรนั้น ปัจจุบัน “องค์คณะฯ” ก็ดำเนินการไต่สวนอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.62 โดยระหว่างนี้ยังเป็นการไต่สวนพยาน อัยการโจทก์