posttoday

กกต.ยกคำร้อง'ชัยวุฒิ-ตรีรัตน์-แรมโบ้'ไม่ผิดกฏหมายเลือกตั้ง

06 สิงหาคม 2562

กรรมการเลือกตั้ง กกต.สั่งยกคำร้องผู้สมัครส.ส.3พรรคใหญ่"ปชป.-พท.-พปชร."ไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

กรรมการเลือกตั้งสั่งยกคำร้องผู้สมัครส.ส.3พรรคใหญ่"ปชป.-พท.-พปชร."ไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เผยแพร่คำวินิจฉัยยกคำร้องกรณี นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.เขต 2 จ.ตาก พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ถูกกล่าวหาว่าไม่แจ้งรายละเอียดกรณีการให้นายจิรวัฒน์ มงคลจุฑาเศรษฐ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารจังหวัดตากมาเป็นผู้ช่วยหาเสียง และกรณีนายจิรวัฒน์ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่เพื่อเป็นคุณให้นายชัยวุฒิได้รับเลือกตั้ง

ทั้งนี้ กกต.เห็นว่า นายจิรวัฒน์เพียงแต่แจกแผ่นพับหาเสียงและบัตรแนะนำตัวของนายชัยวุฒิให้แก่ผู้เข้าร่วมการประชุมผู้สูงอายุชุมชนตาลเดี่ยว ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 62 โดยไม่ปรากฏว่านายชัยวุฒิได้สั่งการให้นายจิรวัฒน์เป็นผู้ช่วยหาเสียงจึงไม่ถือว่าเป็นการกระทำในฐานะผู้ช่วยหาเสียง และการกระทำของนายจิรวัฒน์ ก็ไม่ปรากฏว่าได้พูดหาเสียงหรือจูงใจให้ผู้เข้าร่วมประชุมไปลงคะแนนให้กับนายชัยวุฒิจึงฟังไม่ได้ว่านายจิรวัฒน์ใช้ตำแหน่งที่หน้าที่เป็นคุณให้กับนายชัยวุฒิ

ขณะที่ นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ถูกร้องการกระทำฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง โดยกกต. พิจารณาพยานหลักฐานแล้วเห็นว่าที่นายตรีรัตน์ ที่ได้โพสต์ข้อความว่า "สวรรค์มีตา ฟ้ามีใจ #ทรงกอบกู้ประเทศชาติจากกติกาที่ไม่เป็นธรรม #ทรงพระสเลนเดอร์" ลงในเฟสบุ๊กที่นายตรีรัตน์ ใช้หาเสียงเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์

ซึ่งข้อความที่โพสต์เป็นการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง โดยไม่ปรากฏข้อความอื่นใดที่เป็นการชักจูงใจหรือจูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ตนเอง จึงไม่เข้าลักษณะเป็นการหาเสียงเลือกตั้งตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งส.ส.ข้อ 4 ดังนั้นข้อเท็จจริงจึงฟังไม่ได้ว่านายตรีรัตน์ กระทำการอันเป็นฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 70 ประกอบระเบียบ กกต.ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งส.ส.ข้อ 17

นอกจากนี้ กกต.ยังยกคำร้องกรณีว่า นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน อดีตผู้สมัครส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ถูกร้องว่าฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 73 วรรคหนึ่ง(5) หลอกลวง จูงใจ ให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้กับตัวเอง

โดยเห็นว่า ที่นายสุภรณ์ได้มีการไปปราศรัยหาเสียงที่รร.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 25 ก.พ.2562 มีข้อความว่า "ผมถูกจับ 10 วัน ปืน 20 กระบอก จี้หัวผมไปอยู่ในป่า ในเขาตรงไหนสารพัด คิดว่าผมตายแล้ว นึกว่าไม่ได้กลับมาแล้ว" นั้น เป็นการกล่าวถึงเหตุการณ์ที่นายสุภรณ์ ประสบมาด้วยตัวเองในช่วงที่บ้านเมืองไม่ปกติเท่านั้น ข้อเท็จจริงจึงยังฟังไม่ได้ว่า นายสุภรณ์ กระทำการฝ่าฝืนพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ตามคำร้องแต่อย่างใด.