posttoday

"เสรีพิศุทธ์"จี้ประยุทธ์-ครม.ขอพระราชทานอภัยโทษ

05 สิงหาคม 2562

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยเรียกร้องนายกฯ-ครม.ขอพระราชทานอภัยโทษ ปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ถูกต้องครบถ้วนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยเรียกร้องนายกฯ-ครม.ขอพระราชทานอภัยโทษ ปมถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ถูกต้องครบถ้วนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุหัวข้อ "หนังสือเตือนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี" โดยมีเนื้อหาดังนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มักกล่าวอ้างเสมอว่าตนเองเป็นผู้จงรักภักดี และยังพูดในสภาว่าได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีศักดิ์รามาธิบดี เหรียญรามมาลาเข็มกล้ากลางสมร ดังนั้นจึงต้องเป็นแบบอย่างที่ดี ไม่กระทบต่อความรู้สึกของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ อย่าจงรักภักดีเพียงคำพูดบนประโยชน์ที่ได้รับ ขอให้จงรักภักดีจากใจที่แท้จริงและกระทำบนจิตสำนึกที่จะต้องรับผิดชอบต่อประเทศ สถาบันและประชาชน

มาตรา 5 “การกระทำใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ การกระทำนั้นเป็นอันใช้บังคับมิได้” ตามที่คณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ไม่ถูกต้องครบถ้วนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 161 จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญ คณะรัฐมนตรีจะแถลงนโยบายและปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที โดยกลับไปดำเนินการถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ให้ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญเสียก่อน

การกล่าวถ้อยคำถวายสัตย์ที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญต่อพระมหากษัตริย์ โดยจงใจต่อเติมเสริมแต่งหรือตัดทอนข้อความออกไป ถือว่าเป็นการละเมิดอย่างร้ายแรงต่อองค์พระมหากษัตริย์ เพราะองค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ตามมาตรา 6

จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ต้องกระทำการขอพระราชทานอภัยโทษทันที การที่ทราบเรื่องแล้วแต่กลับนิ่งเฉยไม่แยแสต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการกระทำที่มิบังควรต่อพระมหากษัตริย์ ทั้งยังเป็นเยี่ยงอย่างและบรรทัดฐานที่ไม่ถูกต้อง เป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยไม่อาจยอมรับได้