posttoday

"ณัฐวุฒิ" มอง บิ๊กตู่" ควรรับผิด-แสดงออกว่าสำนึก ปมถวายสัตย์ฯไม่ครบ

05 สิงหาคม 2562

ณัฐวุฒิ ชี้เหตุฝ่ายค้าน-นักวิชาการเคลื่อนไหมปม พล.อ.ประยุทธ์ ถวายสัตย์ฯไม่ครบ ไม่ได้จะล้มรัฐบาล-แต่ต้องการให้รับผิดและแสดงออกว่าสำนึก

ณัฐวุฒิ ชี้เหตุฝ่ายค้าน-นักวิชาการเคลื่อนไหมปม พล.อ.ประยุทธ์ ถวายสัตย์ฯไม่ครบ ไม่ได้จะล้มรัฐบาล-แต่ต้องการให้รับผิดและแสดงออกว่าสำนึก

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงกรณีข่าวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นเรื่องใหญ่ พูดไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญแล้วก็ให้จบๆไปตามปากดร.วิษณุไม่ได้ คนในรัฐบาลต้องเลิกอ้างตามกันเป็นนกแก้วนกขุนทอง การระบุซ้ำๆว่าครบทุกขั้นตอนแล้วไม่มีปัญหาเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทั้งที่กรณีนี้เป็นความรับผิดชอบของนายกฯโดยตรง

คนเดียวในวันนั้นที่ต้องทราบไม่ทราบไม่ได้ว่ารัฐธรรมนูญบัญญัติให้กล่าวคำถวายสัตย์ว่าอย่างไร และต้องอ่านให้ถูกต้องทุกตัวอักษรคือพล.อ.ประยุทธ์

นายณัฐวุฒิ ระบุอีกว่า เท่าที่ตามข่าวฝ่ายค้านหรือนักวิชาการต่างๆที่แสดงท่าทีส่วนใหญ่ไม่ได้หวังเอาเป็นเอาตาย ไม่ได้คิดจะใช้เรื่องนี้ล้มรัฐบาล เบื้องต้นเพียงต้องการให้ยอมรับว่าผิดพลาด แล้วมีกระบวนการที่แสดงออกว่าสำนึกและเคารพความหมายความสำคัญของพิธีนี้ จากนั้นจะบริหารประเทศก็ว่าไปตามบทบาทหน้าที่ ดีกว่าที่กำลังตะแบงซึ่งถือเป็นการปู้ยี่ปู้ยำรัฐธรรมนูญ และทำลายประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดกันมายาวนาน สถานการณ์ก็จะยิ่งบานปลาย

ถ้าจะยืนยันว่าทำได้ไม่มีปัญหา ก็ลองทำให้ดูอีกทีประชาชนจะได้มั่นใจ วันที่ 7 สิงหาคม จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระสำคัญคือการให้ส.ส.ใหม่ 4 คนจากพรรครัฐบาลปฏิญาณตนก่อนทำหน้าที่ แทนคนที่ลาออกไปดำรงตำแหน่งในฝ่ายบริหาร ตามคำปฏิญาณที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 115 พรรคพลังประชารัฐควรให้ลูกพรรคลุกขึ้นปฏิญาณตามข้อความที่แต่ละคนเห็นว่าสมควร แบบที่พล.อ.ประยุทธ์ทำและดร.วิษณุบอกว่าได้ จะเอากันแบบนี้ไหม