posttoday

"อนุทิน" ควงหมอเลี๊ยบถกสปสช. วางเป้า1ปีลดความแออัดในโรงพยาบาล

05 สิงหาคม 2562

อนุทินพร้อม นพ.สุรพงษ์ ร่วมประชุม สปสช. ตั้งเป้า 1 ปี ยกระดับห้องฉุกเฉิน ลดความแออัดในโรงพยาบาล ลั่นรอพบหมอใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม.

อนุทินพร้อม นพ.สุรพงษ์ ร่วมประชุม สปสช. ตั้งเป้า 1 ปี ยกระดับห้องฉุกเฉิน ลดความแออัดในโรงพยาบาล ลั่นรอพบหมอใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม.

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 62 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธาน การประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) โดยมีนายสาธิต ปิตุเดชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธสรณสุข, นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกฯและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม

นายอนุทิน กล่าวหลังการประชุมว่า ได้คุยกับนายแพทย์สุรพงษ์ และตกลงให้เป็นที่ปรึกษาในเรื่องของการพัฒนาระบบประกันสุขภาพ เพราะเป็นผู้ที่เริ่มต้นงานนี้ มีความรู้ความสามารถ นอกจากนั้น ขอย้ำความจำเป็นในเรื่องการเชื่อมต่อข้อมูลด้านสาธารณสุข ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการเร็วขึ้น

"เรื่องที่ต้องการเห็นภายใน 1 ปี คือ การยกระดับห้องฉุกเฉิน ลดความแอดอัดในสถานพยาบาล ประชาชนต้องรอพบหมอไม่เกิน 1 ชั่วโมง เมื่อได้ใบสั่งยา สามารถไปซื้อยากับร้านขายยาในพื้นที่ได้เลย ร้านขายยาที่ลงทะเบียนตามกฎหมายมีอยู่ 20,000 แห่งอยู่แล้ว จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอยา"นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ระบบนี้ อำนวยความสะดวกกับ ประชาชนและอำนวยความสะดวกในการจัดการของ สปสช.ด้วย แต่ยกเว้นยาบางประเภท ต้องรับจากโงพยาบาลตอนนี้ มีการนำร่องแล้ว อยากให้ประชาชนใช้เวลาในโรงพยาบาลให้น้อยที่สุด

"ส่วนกรณีขาดแคลนยาที่โรงพยาบาลกมลาไสย ได้รับรายงานว่าแก้ไขปัญหาได้แล้ว ส่วนใครผิด ใครถูก ก็ต้องไปสืบสวนสอบสวนกันอีกที"นายอนุทินกล่าว

ด้านนายสาธิต ปิตุเดชะ กล่าวว่า งานในกระทรวงสาธารณสุขนับเป็นเริ่องใหม่ ต้องเรียนรู้งานกับทุกท่าน ตนจะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด การทำงานจะตั้งมั่นเรื่องความซื่อสัตย์ และจะไม่มีเรื่องของพรรคการเมืองมาเกี่ยวข้อง

ขณะที่นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวว่า ตนมีความรู้เรื่องระบบประกันสุขภาพ หากเป็นประโยชน์ ก็พร้อมใช้ความรู้ของตนช่วยเหลือสังคม สิ่งที่คิดไว้ในปี 2544 มาถึงวันนี้ เปลี่ยนไปมาก แต่มองเชิงบวกว่าสามารถรับมือได้ ตั้งมั่นว่าจะใช้ความรู้ ความสามารถ พัฒนาให้ระบบประกันสุขภาพไปถึงจุดที่ตั้งเป้าหมายไว้