posttoday

อนาคตใหม่ลุยดำเนินคดี "ปารีณา" โพสต์ข่าวปลอมสร้างความเกลียดชัง

05 สิงหาคม 2562

ฝ่ายกฎหมายพรรคอนาคตใหม่ เดินหน้าดำเนินคดี “ปารีณา” ส.ส.พลังประชารัฐ เผยแพร่ข่าวปลอมสร้างความเกลียดชังในสังคม

ฝ่ายกฎหมายพรรคอนาคตใหม่ เดินหน้าดำเนินคดี “ปารีณา” ส.ส.พลังประชารัฐ เผยแพร่ข่าวปลอมสร้างความเกลียดชังในสังคม

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.62 ฝ่ายกฎหมายพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่าได้เตรียมยื่นฟ้องศาล ดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. เขต 3 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 โดยมีเนื้อหาเป็นข่าวปลอมที่มีเนื้อความเป็นเท็จ พร้อมภาพตัดต่อของ น.ส.พรรณิการ์ วานิช และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รวมทั้งคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ ในลักษณะที่อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าพรรคอนาคตใหม่มีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการก่อเหตุรุนแรงหลายจุดในกรุงเทพฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดย น.ศ.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ และในฐานะหนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า พรรคอนาคตใหม่ยินดีรับฟัง-แลกเปลี่ยนความเห็นที่แตกต่างบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง และพยายามอดทนอดกลั้นต่อข่าวปลอมและการป้ายสีสาดโคลนอย่างถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ เป็นการป้ายสีสาดโคลนด้วยข่าวปลอมโดยสิ้นเชิงในประเด็นที่ร้ายแรงคอขาดบาดตาย ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง ทำให้สังคมเข้าใจผิดว่าพรรคอนาคตใหม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรง รวมทั้งเป็นการสร้างความเกลียดชังระหว่างผู้คนในสังคม อันจะนำมาสู่การใช้ความรุนแรงประทุษร้ายต่อกัน ซ้ำยังทำให้ปัญหาความขัดแย้งยิ่งฝังรากลึกลงไปอีก พรรคอนาคตใหม่จึงตัดสินใจดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้เป็นอย่างที่เขาพยายามกล่าวหามาตลอด

"เราไม่ได้ต้องการให้คุณปารีณาจะต้องรับผิดติดคุกแต่อย่างใด แต่อย่างน้อย สังคมจะต้องรับรู้ว่าเรื่องต่างๆ ที่เราถูกกล่าวหานั้นเป็นความเท็จโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะบุคคลที่เป็นผู้แทนของประชาชน จะต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการแพร่ข่าวปลอมและสร้างความเกลียดชัง และพรรคอนาคตใหม่ขอให้ทุกท่านตรวจสอบข้อมูลข่าวสารใดๆ ก่อนที่จะเชื่อและเผยแพร่ส่งต่อ ไม่เช่นนั้นแล้ว เราอาจตกเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการสร้างความเกลียดชังในสังคมได้"

โดยฝ่ายกฎหมาย พรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญา ดำเนินคดีกับ น.ส.ปารีณา ในความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ 328 รวมทั้งความผิดในการนำภาพของผู้อื่นไปตัดต่อดัดแปลง ทำให้เกิดความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 16

อย่างไรก็ตาม พบว่า น.ส.ปารีณา ได้ดัดแปลงแก้ไขโพสต์ของตนเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 5 ส.ค. 2562 เพื่อลบเนื้อหาที่อาจมีความผิดตามกฎหมายบางส่วนออกไป