posttoday

"ลุงตู่” สอนมวยแนวคิดกระดุม 5 เม็ด “ทิม พิธา”

05 สิงหาคม 2562

พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนผู้เสนอแนวคิดกระดุม 5 เม็ดไทยนำหลักคิดมาประยุกต์หรือไม่ ลั่นไม่ขัดแย้ง-ขอขอบคุณที่พูดมา

พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนผู้เสนอแนวคิดกระดุม 5 เม็ดไทยนำหลักคิดมาประยุกต์หรือไม่ ลั่นไม่ขัดแย้ง-ขอขอบคุณที่พูดมา

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ไม่กังวลอะไรทั้งสิ้น จะกังวลไปทำไม เพราะมีเรื่องที่น่ากังวลมากกว่านี้อีกมาก

การที่เป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีเรื่องหลายอย่างต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างมีตามรัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งต้องร่วมมือกับรัฐมนตรีที่มาจากพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งการเซ็นงบประมาณ การอนุมัติโครงการทุกอย่างต้องตอบสนองรัฐธรรมนูญทั้งนั้น โดยรัฐธรรมนูญได้เขียนแบบกว้างๆเอาไว้

“ก็ไปทะเลาะกัน แต่เรื่องรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องไปดูว่ากฎหมายลูกมีอะไรบ้าง เพราะเป็นส่วนที่จะทำให้การทำงานเดินหน้าต่อไปได้

ขณะที่รัฐธรรมนูญเป็นเพียงแค่กรอบกว้าง จะไปทำอะไรได้ทั้งหมด ดังนั้นจึงต้องอาศัยกฏหมายลูกที่มีหลายพัน หลายหมื่นฉบับ รวมถึงกฎกระทรวง สิ่งที่ผมพูดเป็นวิธีของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกษตรหรือเรื่องอะไรก็ตาม

“ที่พูดกันเรื่องกระดุม 5 เม็ด ขอให้ลองไปดูว่า เราได้ทำอะไรไปหรือยัง บางอย่างมาจากต่างประเทศ เราก็นำหลักการนั้นมาคิดและประยุกต์ ว่าสิ่งเหล่านั้นทำกับเราได้หรือไม่ อย่างประเทศเรา ผมก็เห็นใจเกษตรกรมากที่สุด เพราะเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ

รวมถึงคนที่อยู่ในกระบวนการเหล่านี้ด้วย ทั้งปลูก ผลิตและแปรรูป ถือเป็นห่วงโซ่ทั้งหมด ซึ่งเราก็ต้องดูทั้งหมด ถ้าไปดูแต่ขั้นต้น ตรงกลาง แรงงาน ตลาดก็มีปัญหา การแข่งขันด้านราคาก็มีปัญหาอีก

เราต้องกลับมาย้อนดูว่าต้นทางคืออะไร ในประเทศที่เจริญแล้วห่วงโซ่ตรงนี้จะไม่มากนัก เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีเครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งไทยยังไปไม่ถึงตรงนั้น เราก็ต้องพยายามไปให้ถึงตรงนั้น"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการลดต้นทุนการผลิตเป็นตัวสำคัญที่สุด ถ้าลดไม่ได้ก็ไปไม่ได้ เช่นประเทศอิสราเอล ที่หลายคนก็อยากเป็นเช่นนั้น แต่เขามีประชากรแค่ 10 ล้าน คน และมีประเทศเล็กกว่าเราหลายสิบเท่า

ดังนั้นจึงอยากถามคำถามกลับไปว่า เราควรมีการบริหารจัดการที่เหมาะสมหรือไม่ในการทำการเกษตรในเมืองไทย

“ผมไม่ต้องการห้ามทั้งสิ้นว่าจะปลูกอะไร แต่ถ้าปลูกแล้ว เกิดความเสียหายรัฐบาลจะเข้าไปอุดหนุนทั้งหมด คงเป็นไปได้ยาก เพราะไม่คุ้มกับต้นทุน”

จึงเป็นเรื่องของการบริหารจัดการให้ปลูกพืชอย่างเหมาะสม มีแหล่งน้ำที่เพียงพอ ประเทศไทยสามารถจัดพื้นที่ชลประทานได้ถึง 40% เพราะมีลักษณะพื้นที่สูงต่ำ มีน้ำท่วมและมีน้ำแล้ง ส่วนใหญ่เป็นนาน้ำฝน และอีกส่วนหนึ่งเป็นนานอกระบบชลประทาน เหล่านี้คือปัญหาของเรา รวมถึงการปลูกอะไรมากเกินไป

ในส่วนที่ราคาดีให้สังเกตว่าเพราะอะไร ก็เพราะว่าจำนวนน้อยลง แรงงานที่มาจากต่างประเทศก็น้อยลง ที่ผ่านมาพอราคาดีขึ้น คนก็ไปปลูกตามกันหมด ทำให้ปัญหากลับมาที่เก่า ต้องคิดแบบนี้

“เพราะนี่คือการติดกระดุมเม็ดที่ 5 ผมไม่ขัดแย้งและก็ขอขอบคุณที่พูดกันมาและขอชื่นชมหลายคน แต่ต้องไปดูว่าในทางปฏิบัติทำได้จริงหรือไม่ การพูดแล้ว ไม่ปฏิบัติจริงก็ถือว่ายาก”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่ออีกว่า การปฎิบัติก็ทำโดยรัฐบาล ซึ่งก็คือคณะรัฐมนตรีที่ทุกคนได้รับการเลือกตั้งเข้ามา ผมเคารพกติกาตรงนี้ เขาจะชี้แจงว่าสิ่งไหนทำได้หรือทำไม่ได้ ไม่ใช่ให้มาทำในลักษณะนโยบายทั้งหมด เพราะทำไม่ได้มากขนาดนั้น

ทั้งนี้ก็ต้องมีการประชุมเรื่องงบประมาณและแผนงาน ซึ่งไม่สามารถบรรจุสิ่งเรานั้นไว้ทั้งหมดภายในปีนี้ปีเดียวได้ ต้องทะยอยไปแบบระยะสั้นและระยะยาว พร้อมทั้งใช้จ่ายงบประมาณตามห้วงระยะเวลา และประเมินหนี้สาธารณะรายปีว่าต้องตั้งเงินกู้เท่าไหร่ที่คาดการณ์ไว้อีกหลายปี ที่จะทำให้ประเทศเรามีรายได้แบบสมดุล

อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนรักประเทศไทยมากๆ อย่าไปนำเสนอข่าวที่ขัดแย้ง เพราะจะถอยกันทั้งประเทศ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และทหารทำงานอย่างเต็มที่ ไม่มีใครอยากจะอยู่ตรงนี้แต่ เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องทำ จะไปย้อนกลับทำไม ไม่มีอะไรจะให้เดินหน้าสักอัน

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้แนวคิดกระดุม 5 เม็ด ได้รับการสนใจมากในช่วงที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายนโยบายรัฐบาล ซึ่งเป็นแนวคิดที่นายพิธา กล่าวเพื่อเสนอแนวคิดการยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกร