posttoday

"ศรีสุวรรณ"ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน"บิ๊กตู่"ถวายสัตย์ฯไม่ครบ

05 สิงหาคม 2562

"ศรีสุวรรณ จรรยา" ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ"ประยุทธ์" ถวายสัตย์ไม่ครบเสี่ยงรัฐบาลเสียงโมฆะ

"ศรีสุวรรณ จรรยา" ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ"ประยุทธ์" ถวายสัตย์ไม่ครบเสี่ยงรัฐบาลเสียงโมฆะ

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ ม.230 และ ม.231 เพื่อส่งคำร้องไปยังศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.2562 ที่ผ่านมา โดยกล่าวถ้อยคำไม่ครบถ้วน แต่กลับมีบางถ้อยคำเพิ่มขึ้นมา ซึ่งไม่ตรงกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ม.161 ถ้อยคำที่ไม่ยอมกล่าวคำถวายสัตย์ คือคำว่า “ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ” ซึ่งถ้อยคำนี้ถือว่าสำคัญมาก ซึ่งจะมีผลทางกฎหมายในการใช้สิทธิทางศาลในอนาคตได้

ทั้งนี้ การกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี ถือได้ว่าเป็นการตบหน้าคนไทยทั้ง 16 ล้านคน ที่ไปลงประชามติรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้มา อีกทั้งเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศด้วย แม้หลายๆ ฝ่ายและสังคมไทยได้ท้วงติงแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่มีเสียงตอบรับหรือการยอมรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองแต่อย่างใด

ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจมีผลกระทบทางการเมืองอย่างรุนแรง ถึงขนาดอาจทำให้รัฐบาลชุดนี้เป็นโมฆะ หรืออาจทำให้การบริหารราชการแผ่นดินไม่มีผลทางกฎหมายได้ เพราะถือได้ว่า เป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญ ตามบทบัญญัติ ม.53 ในหมวดว่าด้วยหน้าที่ของรัฐด้วย

ดังนั้น จึงต้องหาความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว โดยนำความมาร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ตาม ม.230 และ ม.231 เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการวินิจฉัยชี้ขาดโดยเร็วต่อไป