posttoday

'พิชัย'เชื่อศก.ทรุดหนัก'สมคิด'ชิ่งห่วงบิ๊กตู่ถูกวางยาเป็นหัวหน้าทีมทั้งที่ไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจ

03 สิงหาคม 2562

"พิชัย"ฟันธงรัฐบาลแก้เศรษฐกิจไม่ได้ เชื่อ"บิ๊กตู่"ถูกวางยาให้เป็นหัวหน้าทีมทั้งที่ไม่รู้เรื่อง ชี้"สมคิด"รู้ดีจึงปัดความรับผิดชอบ

"พิชัย"ฟันธงรัฐบาลแก้เศรษฐกิจไม่ได้ เชื่อ"บิ๊กตู่"ถูกวางยาให้เป็นหัวหน้าทีมทั้งที่ไม่รู้เรื่อง ชี้"สมคิด"รู้ดีจึงปัดความรับผิดชอบ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ “วิพากษ์ & เสนอแนะ นโยบายรัฐบาลประยุทธ์การแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง และการป้องกันผลกระทบจากสงครามการค้าโลก ทำได้จริงหรือภาพลวงตา” จัดโดย สภาที่ 3 ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ ว่า รู้สึกเป็นห่วงเศรษฐกิจของไทยในปีนี้อย่างมาก เพราะสัญญาณเศรษฐกิจ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันยังแย่ถึงแย่มาก

การขยายตัวในไตรมาสที่สองที่จะประกาศกลางเดือนนี้ น่าจะออกมาแย่มากพอๆ กับไตรมาสแรก แต่ที่น่าตกใจและประหลาดใจอย่างมาก คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งแสดงความไม่รู้เรื่องทางเศรษฐกิจในการอภิปรายนโยบาย กลับกล้ารับตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ หลังจากที่เป็นนายกฯ ควบ รมว. กลาโหม ดูแลตำรวจ และ ดีเอสไอ แล้ว และยังปล่อยให้เกิดระเบิดในกรุงเทพฯ 5 แห่ง ในเวลาใกล้กันได้ และยังจะมาดูแลเศรษฐกิจที่ไม่ถนัดอีก ซึ่งจะยิ่งทำลายความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจปีนี้ ทำให้สงสัยว่าเศรษฐกิจจะดีได้อย่างไร

ทั้งนี้เชื่อว่า การที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ผลักดันให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแทนตัวเอง มีเหตุผล 2 ประการ ดังนี้ 1. นายสมคิด น่าจะทราบดีว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้อย่างไรก็ย่ำแย่ การตั้งพล.อ.ประยุทธ์ เท่ากับเป็นการปัดความรับผิดชอบในความล้มเหลวทางเศรษฐกิจในปีนี้ ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ และเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ล้มเหลว ก็ต้องขอร้องนายสมคิดให้กลับมาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแทน

ประการที่ 2. นายสมคิด ทราบดีว่า ไม่สามารถคุม รองนายกฯ และ รมต.เศรษฐกิจ จากพรรคร่วมรัฐบาลอื่นได้ ขนาดช่วง 5 ปี ที่คุมได้หมด ยังทำเศรษฐกิจล้มเหลว นี่คุมไม่ได้เลยจะยิ่งล้มเหลวเข้าไปใหญ่ จึงอาศัย พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาช่วยคุมและสั่งการ รมต. ต่างพรรคแทน แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่เข้าใจว่า ต้องสั่งอะไร สั่งอย่างไร เพื่อให้เกิดผลในภาพรวมเช่นไร ในที่สุดแล้ว ก็จะล้มเหลวอย่างหนัก และ ต้องรับผิดชอบเต็มๆ เพราะเศรษฐกิจโลกไม่เอื้ออำนวยและเศรษฐกิจไทยก็แย่มาตลอด 5 ปีอยู่แล้ว เป็นทุนเดิม ต่างกับที่นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พูด

นอกจากนี้ การที่ นายสมคิด อภิปรายในสภาซึ่งฟังแล้วเหมือนจะดี คล้ายว่าความผิดพลาดล้มเหลวทั้งหมดในปัจจุบัน เกิดจากรัฐบาลก่อนหน้านี้ ทั้งๆ ที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ทำมา 5 ปีแล้ว แต่ไม่มีผลงานอะไร และพูดเหมือนว่า ได้วางรากฐานไว้แล้วทั้งๆ ที่ไม่ได้สร้างรากฐานอะไรไว้เลย เอาเรื่องที่ยังไม่เกิดมาเป็นผลงาน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นความล้มเหลวทั้งหมด จึงอยากให้ข้อคิด 8 ประเด็น ดังนี้

1. การที่นายสมคิดบอกว่า สามารถทำเศรษฐกิจของประเทศเติบโต มาทุกปี จาก 1% มา 3% มา 3.3 มา 3.8 จนมา 4% แต่ ปีนี้จะทรุดอีก ซึ่งใช้เวลาถึง 5 ปี ซึ่งเป็นการเติบโตที่ต่ำกว่าศักยภาพมาก และ เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำที่สุดในอาเซียนมาตลอด เหมือนอยู่ในภาวะกบต้ม แต่นายสมคิด กลับกล้านำมาเป็นผลงาน ความจริง คือ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจต้องฟื้นแบบก้าวกระโดด เช่น ในปี 54 ที่เศรษฐกิจโตเพียง 0.1% เพราะน้ำท่วมใหญ่ แต่พอปี 55 กลับโตได้ถึง 7.2% เป็นต้น หรือ ในสมัย รัฐบาลอภิสิทธิ์ ช่วงวิกฤตการณ์แฮมเบอเกอร์ เศรษฐกิจติดลบ 2.3% แต่อีกปีถัดมาก็โตได้ 7.5% ไม่ได้โตแบบซึมๆ เหมือน 5 ปีที่ผ่านมา และยังกล้านำมาโม้อีก

2. ตามที่นายสมคิดได้โทษรัฐบาลก่อนหน้านี้ ทำเศรษฐกิจไทยปี 2556 โตได้เพียง 2.9% ปี 2557 โต 1% ในไตรมาสแรกปี 2558 ติดลบ 4% แต่นายสมคิดไม่ได้บอกว่า สาเหตุหลักของเศรษฐกิจตกต่ำ มาจากการประท้วงปิดบ้านปิดเมืองของของ กปปส. ซึ่งนำมาสู่การปฏิวัติ จึงทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ เพราะถ้าไม่ประท้วงเศรษฐกิจจากปี 2555 ที่โตได้ถึง 7.2% จะส่งโมเมนตัมให้ปี 2556 โตได้ 4% และ ปีต่อๆมาน่าจะโตได้ 4-5 % เป็นอย่างต่ำ ไม่ใช่ 2-3% เหมือน 5 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งหากโยงไปถึงการอภิปรายในสภาที่เผยกันว่า มีการเตรียมการกันมา 3 ปีแล้ว อีกทั้ง แกนนำ กปปส. ก็ได้เป็น รัฐมนตรีกันหลายคนใน ครม.นี้ ก็คงน่าจะพอบอกได้ว่า ใครควรรับผิดชอบกับเศรษฐกิจที่ตกต่ำในช่วงนั้น

3. นายสมคิด อ้างว่า การส่งออกไทยตกต่ำมาตลอด เพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดี ซึ่งไม่จริง ตอนเศรษฐกิจโลกดี เศรษฐกิจไทยก็ไม่ดี ขยายตัวต่ำมาตลอด ส่งออกย่ำแย่มาตลอด ในขณะที่ประเทศในอาเซียนโดยเฉพาะเวียดนาม กลับขยายการส่งออกได้มากมาตลอด ซึ่งขึ้นกับการบริหารของรัฐบาลมากกว่า 5 ปี ส่งออกไทยโตเฉลี่ยเพียงปีละ 2 % กว่าเท่านั้น

4. นายสมคิด อ้างว่า นักลงทุนไทยไม่ลงทุนเพราะความเสี่ยงทางการเมือง ความจริงคือ ไม่เฉพาะแต่นักลงทุนไทยเท่านั้น นักลงทุนต่างประเทศก็ยิ่งไม่ลงทุน สิ่งที่นายสมคิดไม่พูดถึงคือ ความเสี่ยงทางการเมืองนี้ เกิดมาจากการทำปฏิวัติรัฐประหารใช่หรือไม่ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่การแข่งขันของไทยลดต่ำลงตามการประเมินของ WEF ซึ่งการปฏิวัตินี้ใครเป็นคนทำ นอกจากนี้ การลงทุนใน EEC ยังอยู่ในระดับที่ต่ำมากไม่ได้มากจริงอย่างที่โม้ อยากให้นายสมคิดได้เปิดเผยตัวเลขการลงทุนที่แท้จริงในแต่ละปีทั้งหมด

5. การที่นายสมคิดพูดเหมือนดูถูกคนจนว่า คนจนเห็นอะไรก็คว้าแล้ว เพราะคิดแบบนี้ใช่หรือไม่ ถึงตลอด 5 ปี รัฐบาลถึงทำให้ประชาชนลำบากและยากจนอย่างมากและเพิ่งมาแจกเงินผ่านบัตรคนจนก่อนเลือกตั้งไม่นาน เพื่อหวังให้ประชาชนเลือกพรรคที่สนับสนุน พลเอกประยุทธ์ อีกทั้งต้องการทำให้คนจนมากๆ เพื่อให้สามารถซื้อเสียงได้ใช่หรือไม่ เพราะสมัยเศรษฐกิจดี งานวิจัยบอกว่า ซื้อเสียงไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง

6. การที่นายสมคิดอ้างว่า ไม่ได้ช่วยคนรวย เพราะคนรวยรวยอยู่แล้ว แต่ความจริงคือ ตลอด 5 ปีนี้ คนรวยของไทยรวยขึ้นไปอีกคนละหลายแสนล้าน จากการรายงานของนิตยสารฟอร์ปส์ ในขณะที่คนจนจนลงมาก จนทำให้ประเทศไทยติดอันดับ 1 ของความเหลื่อมล้ำ นายสมคิด จะอธิบายได้อย่างไร

7.การที่นายสมคิดอ้างว่า ต่างประเทศจัดอันดับไทยดีขึ้น ก็อยากให้นานสมคิดได้ดูว่า อันดับที่ดีขึ้นนั้นดีกว่าสมัยก่อนการปฏิวัติหรือไม่ เช่น อันดับความสะดวกที่คุยนักคุยหนาว่าดีขึ้นอยู่ที่ 27 แต่ก่อนปฏิวัติอยู่ที่ 18 เป็นต้น อีกทั้ง อยากให้พูดถึงหลายองค์กรหลักต่างประเทศที่จัดอันดับไทยแย่ลงด้วย และหลายสื่อหลักต่างประเทศที่วิจารณ์ไทยอย่างหนักด้วย เช่น วิจารณ์ไทยย้อนหลัง 30 ปี และ บอกไทยเป็นคนป่วยของอาเซียนและจะป่วยหนัก

8.นายสมคิด บอก ที่ประเทศมีปัญหาเพราะเอาชนะกันมากไป ต้องถามว่าใครเอาชนะมากไป ตลอด 10 กว่าปีนี้ ใครทำทุกวิถีทางที่จะชนะ ทั้งปฏิวัติ และ ทั้งร่างรัฐธรรมนูญแปลกประหลาดที่ใช้กันอยู่ ขนาด ดิอิโคนอมิสต์ ยังบอก พล.อ.ประยุทธ์บิดทุกกฎหมายเพื่อสืบทอดอำนาจ และที่สำคัญ คือ อยากถามนายสมคิดว่า ตามข้อมูลที่ได้รับมา จริงหรือไม่ ที่นายสมคิด เป็นคนไปบอกพล.อ.ประยุทธ์ ให้เรียกนายพิชัย ไปกักตัว 7 วัน ในปี 2558 เพราะห่วงว่า นายพิชัย จะพูดความจริง ทางเศรษฐกิจะทำให้ประชาชนไม่เชื่อถือ นายสมคิด ถ้าเป็นจริง ก็อยากถามว่า ใครกันแน่ที่เอาชนะมากเกินไป โดยไม่ดูความเสียหายของประเทศ

"นี่เป็นแค่บางเรื่องเท่านั้น หากจะเอาทุกเรื่องที่พูดไม่หมด หรืออาจจะไม่ตรงความจริงยังมีอีกมาก ดังนั้นจึงอยากให้นายสมคิดได้พูดให้ครบ และอยากให้ประชาชนได้พิจารณาทุกด้านอย่างเชื่อแค่ลีลาและท่าทางการพูดโดยไม่พิจารณาความจริงว่าเศรษฐกิจไทยล้มเหลวมา 5 ปี และยังไม่มีทิศทางที่จะดีขึ้นได้อย่างไร"นายพิชัย ระบุ