posttoday

บิ๊กตู่ยันไม่จำเป็นต้องใช้กฏหมายพิเศษหลังเหตุบึ้มกรุง

02 สิงหาคม 2562

นายกฯเผยยังไม่จำเป็นใช้กม.พิเศษคุมหลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในกทม.สั่งทหาร-ตร.เข้มรับมือวอนประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องแจ้งเบาะแส

นายกฯเผยยังไม่จำเป็นใช้กม.พิเศษคุมหลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในกทม.สั่งทหาร-ตร.เข้มรับมือวอนประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่องแจ้งเบาะแส

เมื่อวันที่ 2 ส.ค.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเหตุระเบิดป่วนเมืองหลายจุดในกรุงเทพฯว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นและมีผู้ได้รับบาด เป็นสิ่งรับไม่ได้ไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อนอยากฝากไว้ให้พวกเราช่วยกันคิดว่าจะมีวิธีการอย่างไรที่จะรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ต้องอาศัยการแก้ปัญหาแบบองค์รวม ทั้งภาครัฐและประชาชน ตอนนี้เราอยู่ในยุคโซเชียล เรามีช่องทางติดต่อสื่อสารกันพอสมควร ในกรณีที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเราได้ภาพจากกล้อง CCTV หากเกิดความน่าสงสัย หรือเหตุการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ ก็สามารถถ่ายรูปส่งรูปส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ได้ เพื่อเป็นหลักฐานเพิ่มเติมส่งมาให้เจ้าหน้าที่ได้บ้าง

ส่วนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน (1 ส.ค.) ล่าสุดเราจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน และกำลังสอบสวนอยู่ หลายคนอาจสงสัย 5 ปีที่ผ่านมาไม่มีเรื่องแบบนี้ ต้องไปสอบว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งวันนี้เรามีประชุมกลุ่มอาเซียนซึ่งเป็นวาระสำคัญ เราต้องมาช่วยกันว่าจะทำอย่างไรให้ประเทศเราปลอดภัย มันอยู่ที่เราจะเข้มแข็งพอหรือไม่ เจ้าหน้าที่รัฐ ประชาชน ต้องร่วมมือกัน ช่วยกันถ่ายรูป ถ้าไม่มีอะไรก็ลบออกไป และขอความร่วมมือสื่ออย่าไปสอบถามบุคคลอื่นมาก เพราะหลายคนก็หลายความคิดเห็น อย่างไรก็ตาม เรามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว ได้รับการรับรองจากทั่วโลก แม้จะมีใครไปพูดอะไรก็ตาม แต่ความเชื่อมั่นจะเกิดขึ้นจะต้องมาจากคนในประเทศด้วย เราเป็นศูนย์กลางอาเซียน สิ่งเก่าๆ สิ่งเดิมๆ เราต้องเปลี่ยนแปลง ปฏิรูปให้ประเทศเดินหน้าต่อไป

"อยากให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบสอดส่อง ส่วนเจ้าหน้าที่ภาครัฐทั้งตำรวจ และทหารจะเข้มงวดตรวจสอบดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งจะไม่มีการบังคับใช้กฎหมายพิเศษอื่นๆ แต่อย่างใด" พล.อ.ประยูทธ์ กล่าว