posttoday

'เฉลิม'เล็งฟ้องกลับปปช.คดีแรกปมชี้มูลตั้ง'เพรียวพันธุ์'นั่งผบ.ตร.

01 สิงหาคม 2562

"เฉลิม"ประเดิมเตรียมแจ้งความกลับ"สุภา"พร้อมพวกหลังที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาให้สามารถฟ้องร้องป.ป.ช.ได้

"เฉลิม"ประเดิมเตรียมแจ้งความกลับ"สุภา"พร้อมพวกหลังที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาให้สามารถฟ้องร้องป.ป.ช.ได้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า สืบเนื่องจากในช่วงปี 2554 ตนเองดำรงตำแหน่งรองนายกฯ ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีการโอนย้าย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ไปเป็น เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) และโอนย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาสมช. ไปเป็นที่ปรึกษาสำนักนายกฯ

ขณะเดียวกันที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่มีนายกฯ เป็นประธานก.ต.ช. รวมทั้งตนเองซึ่งเป็น ก.ต.ช.มีมติแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ เป็น ผบ.ตร. แทน พล.ต.อ.วิเชียร ที่โอนย้ายไปเป็นเลขาฯสมช.

อย่างไรก็ตาม ตนเองเคยให้สัมภาษณ์ว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ มีความรู้ ความสามารถ และความเหมาะสมในด้านการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งการปราบปรามยาเสพติดเป็นนโยบายหลักของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่จะต้องดำเนินการตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา อีกทั้งการแต่งตั้งพล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ เป็นผบ.ตร.นั้น ปธ.ก.ต.ช.จะเป็นผู้อนุมัติตามมติของที่ประชุมก.ต.ช. ไม่ได้ทำตามที่ตนเองได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ประเด็นเรื่องการแต่งตั้ง พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ เป็นผบ.ตร.ในขณะนั้น น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ตั้งอนุกรรมการขึ้นตรวจสอบ โดยน.ส.สุภา เป็นประธานอนุกรรมการฯ โดยนำข้อเท็จจริงที่ตนเองให้สัมภาษณ์เรื่องความรู้ ความสามารถด้านการปราบปรามยาเสพติดของพล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ มาเป็นประเด็นการตรวจสอบโดยเชื่อมโยงกับการโยกย้าย พล.ต.อ.วิเชียร และนายถวิล โดยล่าสุดอนุกรรมการที่มีน.ส.สุภา เป็นประธานฯ ได้แจ้งข้อกล่าวหาตนเองในความผิด ตามกฎหมายอาญามาตรา 157 เรื่องการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

"เรื่องนี้ทำให้ผมเกิดความเสียหายและไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้ปรึกษาทีมกฎหมายว่าตามมติของประชุมใหญ่ศาลฎีกาที่ให้สามารถฟ้องร้องป.ป.ช.ได้ ดังนั้นในสัปดาห์หน้าจะยื่นฟ้อง น.ส.สุภา ในฐานะประธานอนุกรรมการ และคณะอนุกรรมการที่ตรวจสอบ ต่อศาล"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว