posttoday

'วิษณุ'เลี่ยงตอบ'บิ๊กตู่'ถวายสัตย์ฯไม่ครบลั่นวันหนึ่งจะรู้ทำไมไม่ควรพูด

01 สิงหาคม 2562

รองนายกฯฝ่ายกฎหมายไม่ตอบปม พล.อ.ประยุทธ์ ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบพูดแปลกแล้ววันหนึ่งจะรู้เองว่าทำไมถึงไม่ควรพูด

รองนายกฯฝ่ายกฎหมายไม่ตอบปม พล.อ.ประยุทธ์ ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบพูดแปลกแล้ววันหนึ่งจะรู้เองว่าทำไมถึงไม่ควรพูด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อสงสัยของฝ่ายค้านเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า ไม่ตอบแล้ว เมื่อถามว่าการปฎิบัติหน้าที่ของรัฐบาลถือว่าชอบด้วยกฏหมายแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบแล้ว ส่วนจะไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความได้หรือไม่นั้น ก็ไม่ทราบ และไม่รู้ใครจะตอบเรื่องนี้ได้

ทั้งนี้เมื่อถามว่าข้อเสนอของอัยการแนะนำให้รัฐบาลทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ขอตอบเรื่องนี้แล้ว เรื่องอื่นได้ เรื่องนี้ไม่ตอบอะไรทั้งสิ้น แล้ววันหนึ่งจะรู้เองว่าทำไมถึงไม่ควรพูด ส่วนฝ่ายค้านจ้องจับผิดคนในรัฐบาลเกินไปหรือไม่นั้น คำถามนี้เป็นการให้ตนไปวิจารณ์ฝ่ายค้าน

นายชัยเกษม นิติสิริ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานด้านการตรวจสอบกระบวนการยุติธรรม และอำนาจรัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการในส่วนของพรรคพท. กรณีการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญของครม.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า 1.เรื่องการคำถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกฯไม่ครบถ้วน ดังนั้น เท่ากับว่าไม่มีคำปฏิญาณ จึงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะ ครม.ได้

"ตรงนี้ต้องไปแก้ไขให้ถูกต้องโดยการขอพระราชทานอภัยโทษ และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณใหม่ อย่าทู่ซี้เดินหน้าไปอย่างนี้ เพราะผิด ยิ่งทำก็จะยิ่งผิดไปเรื่อยๆ ซึ่งตรงนี้หากจะว่ากันตามกฎหมายแล้ว ฝ่ายการเมืองสามารถไปร้องป.ป.ช. เพื่อเอาผิดในประเด็นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบได้ และ 2.การไม่บอกที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ดำเนินนโยบาย ซึ่งพรรคจะต้องตั้งกระทู้เรื่องนี้ในสภา"นายชัยเกษม กล่าว