posttoday

ศาลฎีกาเลือก'วิรุฬห์ -อุดม -จิรนิติ'นั่งตุลาการศาลรธน.

01 สิงหาคม 2562

ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือก 3ผู้พิพากษาเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญโควต้าสายศาลยุติธรรม 3 คนก่อนส่งให้ส.ว.เห็นชอบต่อไป

ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือก3ผู้พิพากษาเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญโควต้าสายศาลยุติธรรม 3 คนก่อนส่งให้ส.ว.เห็นชอบต่อไป

นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรมศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกานัดประชุมเพื่อลงมติเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 3 คน ตามรัฐธรรมนูญประกอบด้วย นายวิรุฬห์ แสงเทียน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา และนายจิรนิติ หะวานนท์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา

ทั้งนี้ศาลฎีกาจะเสนอรายชื่อผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไปยังวุฒิสภาเพื่อให้ความเห็นชอบตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 ต่อไป

สำหรับประวัติเบื้องต้นของผู้พิพากษาทั้ง 3 คน นายวิรุฬห์ แสงเทียน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา อดีตเคยดำรงตำแหน่งรองประธานศาลฎีกา ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา และอดีตองค์คณะที่ร่วมพิพากษาคดีโครงการจำนำข้าว และคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)

นายจิรนิติ หะวานนท์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ก็เคยเป็นเลขานุการศาลฎีกา และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล เป็นผู้ที่มีความชำชองข้อกฎหมาย โดยระหว่างปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้พิพากษาในศาลฎีกานั้น ปี 2560 เคยได้เป็นเจ้าของสำนวนและองค์คณะคดีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีอาญาและแพ่งที่ ป.ป.ช. กล่าวหา นายเกษม นิมมลรัตน์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย คนสนิม เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และอดีตที่ปรึกษานายก อบจ.เชียงใหม่ ยื่นบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สินอันเป็นเท็จด้วย

ขณะที่นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา ประวัติการศึกษาจบปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต ม.รามคำแหง , เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมาย , ปริญญาโท นิติศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วงชีวิตการรับราชการ เคยดำรงตำแหน่งนายทหารพระธรรมนูญ จากนั้นสอบเข้าเป็นผู้พิพากษาประจำกระทรวง ได้รับความก้าวหน้าในหน้าที่ตามลำดับชั้น อาทิ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา

ทั้งนี้มีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 5 คน จะต้องพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ประกอบด้วย ตุลาการที่มาจากสายศาลยุติธรรม โดยการคัดเลือกของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา จำนวน 3 คน คือ นายนุรักษ์ มาประณีต นายชัช ชลวร และนายบุญส่ง กุลบุปผา ตุลาการที่มาจากสายศาลปกครอง 1 คน คือ นายอุดมศักดิ์ นิติมนตรี และที่มาจากผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ 1 คน คือ นายจรัญ ภักดีธนากุล