posttoday

เกาะติดประเด็นร้อน "บิ๊กตู่"ประชุมครม.-แบ่งงาน-คลอดครม.เศรษฐกิจ-ตั้งเลขาที่ปรึกษาเขย่ารธน.

30 กรกฎาคม 2562

"วิษณุ"ปฐมนิเทศคุณสมบัติเลขา-ที่ปรึกษารมต.หวั่นขัดรธน.ผุดครม.เศรษฐกิจ ขณะที่ฝ่ายค้านเดินเกมคู่ขนานตรวจสอบรัฐบาล

"วิษณุ" ปฐมนิเทศคุณสมบัติเลขา-ที่ปรึกษารมต.หวั่นขัดรธน. ขณะที่"ฝ่ายค้าน"เดินเกมคู่ขนานตรวจสอบรัฐบาล

ประเด็นร้อนวันนี้ ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง ภายหลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภาเสร็จสิ้นไปแล้ว นับจากนี้เดินหน้านำนโยบายไปปฏิบัติให้เกิดเป็นรูปธรรม

กำหนดเบิกฤกษ์วันนี้ ( 30 ก.ค. 62) ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ก่อนประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรมว.กลาโหมอีกหนึ่งตำแหน่ง เดินทางเข้ากระทรวงกลาโหม ตั้งแต่เวลา 07.00 น.โดยจะมีพิธีต้อนรับอย่างสมเกียรติ ซึ่งมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ นายทหารระดับสูงกระทรวงกลาโหม และข้าราชการทหารกระทรวงกลาโหมรอต้อนรับ

เกาะติดประเด็นร้อน "บิ๊กตู่"ประชุมครม.-แบ่งงาน-คลอดครม.เศรษฐกิจ-ตั้งเลขาที่ปรึกษาเขย่ารธน.

จากนั้น 09.30 น. “บิ๊กตู่” จะมานั่งเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วาระแรกของการประชุม เน้นไปที่การเสนอแต่งตั้งข้าราชการทางการเมืองต่างๆ อาทิ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นที่แน่ชัด นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ดีกรีอาจารย์จากนิด้า รับหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยเจ้าตัวได้ลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นที่เรียบร้อย ส่วน ธนกร วังบุญคงชนะ จะได้รับการอัพเกรดจากรองโฆษกพรรคมาเป็นรองโฆษกรัฐบาลในสัดส่วนของพปชร.อีกราย

ตั้งครม.เศรษฐกิจ "บิ๊กตู่"นั่งหัวโต๊ะอีกตำแหน่ง

วาระที่น่าสนใจ จะมีการเสนอให้มีการตั้งคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะรับหน้าที่เป็นประธานครม.เศรษฐกิจด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การประสานงานขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจเป็นไปด้วยความคล่องตัว เป็นเนื้อเดียวกัน โดยจะมีรองนายกรัฐมนตรีทั้งหมด รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องเศรษฐกิจร่วมเป็นกรรมการ ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงพลังงาน รวมถึงตัวแทนหน่วยงานด้านเศรษฐกิจร่วมเป็นกรรมการใน ครม.เศรษฐกิจด้วย 

โดยรองนายกฯแต่ละคนจะรับผิดชอบในส่วนของกระทรวงด้านเศรษฐกิจที่แต่ละพรรคดูแล อาทิ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกฯ กำกับดูแลกระทรวงส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม

พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ จะกำกับดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม  เบื้องต้นครม.เศรษฐกิจ จะประชุมทุกวันจันทร์ เพื่อกลั่นกรองและพิจารณานโยบายที่เกี่ยวกับกระทรวงเศรษฐกิจ ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.รับทราบในวันอังคารต่อไป

จับตาพรรคร่วมเสนอชื่อส.ส.นั่งเลขา ที่ปรึกษารมต. หวั่นขัดรธน.

บรรดารองนายกฯ รมต. เตรียมเสนอบัญชีรายชื่อ “ คนแถวสอง”  รับตำแหน่ง เลขานุการรองนายกฯ ที่ปรึกษารัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ต่อที่ประชุมครม.

อย่างไรก็ตาม การเสนอรายชื่อดังกล่าวส่อนำไปสู่ชนวนร้อน หากพรรคการเมืองไม่ตรวจสอบให้เข้มงวด เนื่องจากพบข้อสังเกตทางข้อกฎหมายเกี่ยวกับการแต่งตั้งบุคคลมาช่วยงาน ส่อขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (1) ห้ามส.ส.และสว. กระทำการใดๆ ที่มีลักษณะก้าวก่ายหรือแทรกแซง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในการปฏิบัติราชการหรือการดำเนินนงานของหน่วยงานรัฐ”

จับอาการได้จาก คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รมช.ศึกษาธิการยังผวา ถึงกับแก้ไขคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการเรื่องการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษารมช.ศึกษาธิการจำนวน 35 คนให้เกิดความรอบคอบอีกครั้ง หลังจากทางพรรคส่งบัญชีรายชื่อ ส.ส. สมาชิกพรรคเข้ามาทำหน้าที่

แม้ก่อนหน้านี้ วิษณุ เครืองาม รองนายกฯด้านกฎหมาย เคยยืนยัน ส.ส.มาทำหน้าที่เลขานุการ ที่ปรึกษาได้ และคนละส่วนกับปมรธน.เกี่ยวกับเรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์

“ รัฐธรรมนูญกำหนดว่า ส.ส.เป็นข้าราชการไม่ได้ แต่อนุญาติให้เป็นข้าราชการการเมืองได้ ไม่เกี่ยวกับการขัดกันของผลประโยชน์ เป็นเรื่องของสถานะ” วิษณุ ให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2562

กระนั้น การประชุมครม.วันนี้ วิษณุขอแจกแจงประเด็นทางข้อกฎหมายให้ครม.ให้ทราบอีกครั้ง ซึ่งก็น่าสนใจว่า แต่ละพรรคการเมืองจะหาญกล้าส่งบัญชีรายชื่อส.ส.มารับตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆหรือไม่ หรือต้องนำส.ส.สอบตกมาช่วยงานแทน

เกาะติดประเด็นร้อน "บิ๊กตู่"ประชุมครม.-แบ่งงาน-คลอดครม.เศรษฐกิจ-ตั้งเลขาที่ปรึกษาเขย่ารธน.

มือกม.แจง 7 รมต.ไม่ต้องยื่นทรัพย์สิน แต่หากมีภรรยานอกสมรสต้องยื่นทรัพย์สิน

นอกจากประเด็นเรื่องคุณสมบัติข้าราชการการเมือง วิษณุจะมีการชี้แจง ครม.ในการยื่นบัญชีรายการทรัพยสินและหนีสินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตามกฎหมายป.ป.ช.ฉบับใหม่ด้วย โดยเฉพาะกรณี รมต.ที่เป็นสามีภรรยาทั้งในและนอกสมรสต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินภายใน 60 วันหลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณ 

พร้อมนี้ กม.ปปช.ฉบับใหม่ มาตรา 105 กำหนดไว้ว่า หากเป็นการพ้นตำแหน่งและได้รับการแต่งตั้งตำแหน่งเดิมภายในเวลาไม่เกิน 1 เดือน ผู้นั้นไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินรัฐมนตรี ทำให้มี 7 รมต.ได้รับอานิสงค์ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน

7 รมต.ผู้โชคดี  ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 2.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี 3.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

4.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี 5.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 6.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ และ 7.พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

“อนาคตใหม่” เดินคู่ขนานปูพรมตรวจสอบรัฐบาล

ไปที่ฝ่ายค้านกันบ้าง ทันทีที่พล.อ.ประยุทธ์ ประชุมครม. พรรคอนาคตใหม่(อนค.) ต้องชิงพื้นที่ข่าวโดยวันนี้ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการอนค. ศิริกัญญา ตันสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย แถลงข่าว เปิดแผนงานของพรรค

พรรคอนาคตใหม่จะเดินหน้าต่อไปนี้ ไม่ว่าจะเป็น การรณรงค์ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ, ผลักดันให้มีการปฏิรูปกองทัพ, พร้อมกับกางแผนทลายทุนผูกขาด ฯลฯ ทั้งนี้ อนค.จะเปิดตัวเครื่องมือในการติดตามความคืบหน้าของผลงานเหล่านี้ด้วย