posttoday

“บิ๊กแดง” หนุนผู้เสียหาย แจ้งความมือมืดอ้างตัวเป็นลูกไปหลอก

29 กรกฎาคม 2562

กองทัพบก แนะผู้เสียหายที่ถูกมือมืดอ้างเป็นลูก พล.อ.อภิรัชต์ หลอกลวงให้ดำเนินคดี-ยัน ผบ.ทบ.ไม่ใช้โซเชียลแบบสาธารณะ

กองทัพบก แนะผู้เสียหายที่ถูกมือมืดอ้างเป็นลูก พล.อ.อภิรัชต์ หลอกลวงให้ดำเนินคดี-ยัน ผบ.ทบ.ไม่ใช้โซเชียลแบบสาธารณะ

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวถึงกรณีสังคมออนไลน์มีการส่งต่อข้อมูลว่ามีบุคคลแอบอ้างตัวเป็นบุตรสาวของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ไปหลอกลวงบุคคลอื่นนั้น ว่า หากผู้ใดได้รับผลกระทบจากกรณีนี้ขอให้รีบแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับ พล.อ.อภิรัชต์ ไม่ได้มีการใช้โซเชียลมีเดียแบบสาธารณะ ไม่มีเฟสบุ๊ก มีเพียงการใช้โปรแกรมไลน์เพื่อสั่งงานทีมงานเท่านั้น

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีกรณีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นญาติบุคคลสำคัญ หรือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงโดยใช้โซเชี่ยลมีเดียหลอกหลวงให้เหยื่อหลงเชื่อจนสูญเสียทรัพย์ และปรากฎเป็นคดีความและตำรวจได้สืบสวนนำผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายปรากฎให้เห็นอยู่เสมอ

“อยากฝากเตือนให้ประชาชนพึ่งระมัดระวัง และอย่าได้หลงเชื่อว่าบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือผู้ที่ดำรงตำแหน่งสำคัญของทางราชการ จะใช้การติดต่อทางโซเชียลมีเดีย กับท่านเป็นการเฉพาะ หากมิได้มีการรู้จักเป็นการส่วนตัวมาก่อน” โฆษก ทบ. ระบุ

ขณะที่ แหล่งข่าวใกล้ชิด เปิดเผยว่า พล.อ.อภิรัชต์ รับทราบข่าวนี้ตั้งแต่เมื่อคืน แต่ไม่ได้ให้แจ้งความใดๆ เพราะสังคมรู้ว่าปลอมอยู่แล้ว แต่สนับสนุนให้ผู้เสียหาย ไปแจ้งความดำเนินคดี

แต่ พล.อ.อภิรัชต์ ต้องการให้สังคมโซเชี่ยลเรียนรู้กันเอง เพราะแม้บางคนมีการศึกษาหากไม่ใช้วิจารณญาณก็จะตกเป็นเหยื่อได้ ตราบใดที่ยังหลงเชื่ออะไรแบบง่ายๆ แม้แต่คำพูดโฆษณาสินค้าต่างๆแบบเกินจริง และสร้างโปรไฟล์ให้คนอื่นเชื่อเชิงชี้นำก็จะยังคงมีคนถูกหลอกอีก

ดังนั้นไม่ว่าเรื่องอะไร ทั้งการซื้อขายสินค้า การสร้างเรื่องราว วาทะกรรมต่างๆ รวมทั้งการเมืองที่มีข่าวปลอมขึ้นมามากมาย แล้วคนอ่านก็หลงเชื่อ
แม้แต่การใช้ศาสนา การสร้างเรื่องให้คนเกิดความสงสาร การบริจาค การหลอกด้วยกลยุทธ์บนพื้นฐาน แห่งความโลภ ความศรัทธา ก็น่าเป็นห่วง ฝากสังคมใช้วิจารณญาณ