posttoday

"ทีมเศรษฐกิจปชป."นำอีคอมเมิร์ซช่วยชาวสวนระบายมังคุด-แก้ปัญหาถูกกดราคา

29 กรกฎาคม 2562

ทีมอเวนเจอร์ เศรษฐกิจ ทันสมัย ของประชาธิปัตย์ ใช้อีคอมเมิร์ซช่วยเกษตรกรชาวสวนผลไม้มังคุด ช่วยสร้างเสถียรภาพราคาและกระตุ้นความต้องการซื้อ

ทีมอเวนเจอร์ เศรษฐกิจ ทันสมัย ของประชาธิปัตย์ ใช้อีคอมเมิร์ซช่วยเกษตรกรชาวสวนผลไม้มังคุด ช่วยสร้างเสถียรภาพราคาและกระตุ้นความต้องการซื้อ

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 62 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์เปิดเผยว่า ทีมอเวนเจอร์ เศรษฐกิจ ทันสมัย ของพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ หัวหน้าทีมและทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ ได้นำอีคอมเมิร์ซมาเป็นเครื่องมือในการทำแคมเปญประชาสัมพันธ์ผลไม้มังคุดผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงที่มีผลผลิตออกสู่ตลาด รวมถึงใช้เป็นช่องทางในการกระจายสินค้าและกระตุ้นความต้องการซื้อผ่านการทำโปรโมชั่น ถือเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนผลไม้มังคุด เพื่อช่วยระบายสินค้าและลดปัญหาการกดราคารับซื้อจากพ่อค้าคนกลาง

โดยทีมเศรษฐกิจ ทันสมัย ได้จัดทำแคมเปญประชาสัมพันธ์รวมถึงการทำโปรโมชั่นผลไม้มังคุดผ่านช่องทางออนไลน์ และได้มีการประสานกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการสั่งซื้อมังคุดที่กิโลกรัมละ 35 บาท ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้บริโภคในการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก แคมเปญสั่งซื้อผลไม้มังคุดผ่านช่องทางออนไลน์ถือเป็นมาตรการการแก้ไขปัญหาระยะสั้นเพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร นอกจากแนวทางที่กรมการค้าภายในกำลังดำเนินการตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ทั้ง 4 มาตรการที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วและส่งผลให้ราคามังคุดปรับตัวสูงขึ้น ถือเป็นที่น่าพอใจของชาวสวนมังคุดโดยรวม

“ทีมฯ ได้ใช้อีคอมเมิร์ซที่ถือเป็นช่องทางการจำหน่ายที่ต้องใช้เทคโนโลยีและมีความทันสมัยมาใช้ในการประชาสัมพันธ์และทำโปรโมชั่นผลไม้มังคุดผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อช่วยสร้างความสะดวกให้กับผู้สนใจสั่งซื้อ รวมถึงประสานกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการสั่งซื้อ เพื่อช่วยสร้างอุปสงค์และผลักดันราคาให้สูงขึ้น ภายใต้แคมเปญนี้เราได้รับความร่วมมือจากบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) ในการจัดส่งมังคุดฟรีทั่วประเทศถึงหน้าบ้าน โดยมังคุดล็อตแรกจะส่งตรงถึงมือผู้บริโภคในวันที่ 27 กรกฎาคม 2562 อย่างไรก็ตามการจัดทำแคมเปญออนไลน์เป็นเพียงมาตรการระยะสั้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนมังคุด แต่ในระยะยาวจำเป็นต้องมีการวางแผนการปลูกเพื่อไม่ให้มังคุดล้นตลาด มีการพัฒนาคุณภาพของผลผลิตให้ตรงกับความต้องการของผู้ซื้อ เพิ่มช่องทางการตลาดใหม่ ๆ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้เช่นอีคอมเมิร์ซ และใช้เทคโนโลยีเพิ่มผลผลิต "มังคุดพรีเมียม" รวมถึงการแปรรูปเพื่อให้ได้ราคาจำหน่ายที่ดีขึ้น เพื่อลดการพึ่งพิงพ่อค้าคนกลาง" นายปริญญ์กล่าว