posttoday

บก.ลายจุดยก "วัน อยู่บำรุง" มือใหม่ใจถึง เปิดแผลคุณสมบัติประยุทธ์

28 กรกฎาคม 2562

"สมบัติ บุญงามอนงค์" ยก "วัน อยู่บำรุง" เป็น "มือใหม่ ใจถึง" หลังอภิปรายคุณสมบัติของ "พล.อ.ประยุทธ์" กรณีการตีความการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

"สมบัติ บุญงามอนงค์" ยก "วัน อยู่บำรุง" เป็น "มือใหม่ ใจถึง" หลังอภิปรายคุณสมบัติของ "พล.อ.ประยุทธ์" กรณีการตีความการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมืองโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นเกี่ยวกับการอภิปรายนโยบายรัฐบาลโดยระบุว่า

"ตำแหน่งมือใหม่ใจถึง ยกให้ วัน อยู่บำรุง ในความพยายามเปิดแผลทางกฏหมายเรื่องคุณสมบัติของประยุทธ์ กรณีการตีความการเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ประเด็นนี้ในชั้นศาลรัฐธรรมนูญมีระดับความรุนแรงถึงกับประยุทธ์ตกเก้าอี้ เหยียบไม้จิ้มฟันตาย"

ทั้งนี้ในการประชุมร่วมของรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายเกี่ยวกับคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช. เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ ซึ่งเป็นคุณสมบัติต้องห้ามถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยอ้างอิงคดีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมืองไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ซึ่งศาลสั่งว่าต้องไปรายงานตัวเนื่องจาก คสช.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จึงเป็นหลักฐานที่ชี้ว่านายกรัฐมนตรีถือเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงคำพิพากษาของศาลกรณีนายสมบัติว่า ศาลชี้ว่าหัวหน้า คสช.เป็นเจ้าพนักงาน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับเจ้าหน้าที่รัฐหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่าเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการศาล จึงไม่ขอโต้แย้ง หากศาลมีคำตัดสินอย่างไรก็พร้อมยอมรับ