posttoday

"วัฒนา" ซัด "บิ๊กตู่" แถลงนโยบาย ไร้มารยาท

26 กรกฎาคม 2562

วัฒนา เมืองสุข วิจารณ์เละ "บิ๊กตู่" แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ไม่มีมารยาท - ไม่ให้เกียรติสภา-ไม่เคารพตัวแทนประชาชน ประณาม "ประธานวุฒิฯ" ไม่กล้าเตือน

วัฒนา เมืองสุข วิจารณ์เละ "บิ๊กตู่" แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ไม่มีมารยาท - ไม่ให้เกียรติสภา-ไม่เคารพตัวแทนประชาชน ประณาม "ประธานวุฒิฯ" ไม่กล้าเตือน

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นถึงพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่า เห็นพฤติกรรมและการแสดงออกของพลเอกประยุทธ์ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้วสะท้อนให้เห็นว่า พลเอกประยุทธ์เป็นคนไม่มีมารยาท ไม่เคยให้เกียรติสภาและไม่เคารพตัวแทนที่มาจากประชาชน สิ่งที่แสดงออกมาคือตัวตนของพลเอกประยุทธ์ที่ยากเกินแก้ไขตรงกับสำนวนไทยที่ว่าสันดอนขุดง่าย

การอภิปรายในสภาไม่ว่าจะเป็นสภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภา ผู้อภิปรายจะต้องพูดกับประธานเท่านั้นและจะพูดได้ต่อเมื่อประธานอนุญาตอันเป็นวิถีอารยะที่ทุกประเทศในโลกถือปฏิบัติเหมือนกันหมด ผู้ประสงค์จะอภิปรายจะต้องยกมือขึ้นและรอให้ประธานอนุญาตก่อน แต่สิ่งที่พลเอกประยุทธ์กระทำคือพูดแทรกในขณะที่สมาชิกท่านอื่นกำลังอภิปราย บางครั้งลุกขึ้นพูดตอบโต้ผู้อภิปรายโดยไม่ขออนุญาตประธานซึ่งนอกจากจะผิดข้อบังคับแล้วยังเป็นการเสียมารยาท หลายคนคงคิดเหมือนผมว่ามารยาทเบื้องต้นแบบนี้ทางบ้านหรือสถานศึกษาที่พลเอกประยุทธ์เคยร่ำเรียนมาไม่อบรมสั่งสอนบ้างหรือ

อีกบุคคลที่สมควรถูกตำหนิคือประธานวุฒิสภาซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมในขณะที่พลเอกประยุทธ์แสดงพฤติกรรมดังกล่าว เป็นประธานการประชุมแต่ไม่สามารถควบคุมการประชุมให้เป็นไปตามข้อบังคับ ไม่กล้าว่ากล่าวตักเตือนหรือสั่งให้พลเอกประยุทธ์ปฏิบัติตามข้อบังคับ สมควรถูกประณามครับ