posttoday

"ชาวไร่ยาสูบ"14 จังหวัดบุกร้อง ส.ส.ช่วย เหตุสรรพสามิตขึ้นภาษีมหาโหด

24 กรกฎาคม 2562

วอนส.ส.พรรคพลังประชารัฐเร่งประสานรมต.ทบทวนโควตาของชาวไร่ยาสูบถูกหั่นจนขาดรายได้

วอนส.ส.พรรคพลังประชารัฐเร่งประสานรมต.ทบทวนโควตาของชาวไร่ยาสูบถูกหั่นจนขาดรายได้

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ทีโอที แจ้งวัฒนะ เครือข่าย ชาวไร่ยาสูบภาคอีสาน นำโดยนาย สัน หาญสุโพธิ์ ประธานเครือข่ายชาวไร่ยาสูบภาคอีสาน และชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.สุโขทัย และเพชรบูรณ์ นำโดย นายสุครีพ บุญชุ่ม นายกสมาคมชาวไร่นาสูบเบอร์เล่ย์ จ.สุโขทัย และนายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เล่ย์ จ. เพชรบูรณ์ ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และ ส.ส.นำโดย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ และ นายจักรัตน์ พั้วช่วย ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อขอความช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตที่มากเกินไป

โดยนายสุครีพ กล่าวว่า ชาวไร่ยาสูบในปัจจุบันมีประมาณ 50,000 คนในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ภาคกลางตอนบนและภาคอีสาน รวม 14 จังหวัด ซึ่งทั้งหมดต่างรู้สึกมีความหวังว่า ปัญหาการตัดโควตาปลูกยาสูบอัน เนื่องมาจากภาษีมหาโหดของกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง จะได้รับการพิจารณาแก้ไขทบทวน โดยมีผู้แทนของเราได้นำเสนอปัญหาใน กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ

ด้านนายจักรัตน์ กล่าวว่า จ.เพชรบูรณ์ และ จ.สุโขทัย มีปัญหาเรื่องยาสูบใน 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีสรรพสามิต โควตาของชาวไร่ยาสูบที่ได้รับจากโรงบ่มถูกตัดลงไปกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ชาวไร่ยาสูบมีปัญหาขาดรายได้ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนโควตาดังกล่าว โดยตนจะรับเรื่องไปดำเนินการต่อไปรวมถึงประสานไปยังรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยเหลือ