posttoday

"วราวุธ"เดินหน้าสอบปม พลังประชารัฐจัดสัมมนารีสอร์ตรุกอุทยานทับลาน

24 กรกฎาคม 2562

สั่ง"กรมอุทยานฯ"และฝ่ายกฎหมายคัดสำเนาอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง พร้อมนำมาพิจารณาใหม่

สั่งกรมอุทยานฯและฝ่ายกฎหมายคัดสำเนาอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง พร้อมนำมาพิจารณาใหม่

24 ก.ค. 62 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีที่พรรคพลังประชารัฐจัดงานสัมมนาพรรค เมื่อวันที่ 21-22 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่รีสอร์ต 88 การ์มองเต้ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งในรีสอร์ตที่ถูกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยจับกุมมาแล้ว 2 ครั้ง

ขณะนี้คดีดังกล่าวอยู่ในชั้นอัยการ และกรมอุทยานฯ ออกคำสั่งประกาศให้รื้อถอนตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติแล้ว แต่ผู้ประกอบการยื่นขอคุ้มครองชั่วคราว ว่า เท่าที่ได้รับทราบรายงานจากกรมอุทยานฯ ทราบว่าอัยการมีมติสั่งไม่ฟ้องแล้ว ซึ่งในมุมมองของกฎหมาย ถือว่าคดีนี้จบสิ้นแล้ว แต่ถ้ามีพยานหลักฐานใดเพิ่มมาใหม่ ก็สามารถขอร้องให้อัยการนำคดีมาพิจารณาใหม่ได้

อย่างไรก็ตาม จะสั่งการให้กรมอุทยานฯและฝ่ายกฎหมายขอคัดสำเนาความเห็นของอัยการที่สั่งไม่ฟ้อง จากนั้นจะให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาตามข้อกฎหมายว่ารีสอร์ตดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ของฝ่ายใด และฝ่ายใดเป็นผู้อนุญาต แล้วนำเรื่องเสนอตนต่อไป

เมื่อถามว่า มีบางฝ่ายระบุว่าการที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง เป็นเรื่องทางอาญา แต่ยังต้องดำเนินคดีทางแพ่ง รมว.ทส. กล่าวว่า คดีที่มีการฟ้องร้องกันมีคดีเดียว ซึ่งอัยการสั่งไม่ฟ้อง ทำให้เราไม่สามารถดำเนินคดีต่อได้ นอกจากมีหลักฐานใหม่ แต่หลังจากคัดสำเนาความเห็นของอัยการมาแล้ว และให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณา ก็คงจะได้รู้ว่ามีประเด็นใดบ้างที่เราจะมีหลักฐานใหม่ในการขอให้อัยการพิจารณาคดีนี้อีกครั้ง

ส่วนกรณีนี้อาจถูกมองว่าเป็นความจงใจที่จะผลักดันนโยบายโฉนดทองคำของพรรคแกนนำรัฐบาลนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า กรณีลักษณะดังกล่าวไม่ได้เกิดที่นี่ที่เดียว ยังมีความขัดแย้งเกิดขึ้นหลายที่ โดยกรณีดังกล่าวคงนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการทับซ้อนหลายๆ อย่างในประเทศ

เมื่อถามว่า จะต้องมีการไปสำรวจรีสอร์ตหรือพื้นที่อื่นๆซึ่งยังมีปัญหาการฟ้องร้องค้างเช่นนี้ นายวราวุธ กล่าวว่า ให้กรมอุทยานฯ และฝ่ายกฎหมายที่เป็นผู้มีรายละเอียดไปพิจารณาว่ามีอะไรที่เราสามารถดำเนินการได้เพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนการที่นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ยอมรับว่าพื้นที่รีสอร์ตนี้เป็นพื้นที่ที่ไม่ถูกต้อง แต่พรรคนี้ยังไปจัดงานนั้น ตนคงตอบแทนไม่ได้ ต้องสอบถามเจ้าตัว แต่ถ้าเป็นตนคงไม่ไป