posttoday

"บิ๊กตู่"ปัดตั้งองครักษ์ เชื่อทำดีมีคนช่วย ยังไม่รู้นั่งหน.พปชร.

24 กรกฎาคม 2562

นายกฯ ไม่กังวลการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล มั่นใจทำดีไม่ต้องกลัวถูกถล่ม ยันไม่ตั้งองครักษ์พิทักษ์ เป็นเพียงการช่วยชี้แจงเพื่อให้รัฐบาลเดินหน้าได้ บอกยังไม่รู้นั่งหัวหน้าพปชร.

นายกฯ ไม่กังวลการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล มั่นใจทำดีไม่ต้องกลัวถูกถล่ม ยันไม่ตั้งองครักษ์พิทักษ์ เป็นเพียงการช่วยชี้แจงเพื่อให้รัฐบาลเดินหน้าได้ บอกยังไม่รู้นั่งหัวหน้าพปชร.

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่สวนวชิรเบญจทัศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงนโยบายที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายตัวนายกฯและรัฐมนตรี ว่า วันนี้สิ่งที่ได้คุยกับคณะรัฐมนตรีมีหลายเรื่อง ทั้งการศึกษา คมนาคม ก็ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไปจะดำเนินการตามที่ได้คุยไว้ ซึ่งกรอบนโยบายที่ออกมาก็เป็นแบบนี้ ที่หลายคนตั้งข้อสังเกตมันใช่หรือไม่ ทำไมไม่ลงรายละเอียด ซึ่งนโยบายรัฐบาลไม่เคยลงรายละเอียดแบบนั้น เพราะอยู่ในแผนบริหารราชการโครงการงบประมาณก็ทำให้สอดคล้องกันตามที่ได้มีการหาเสียงไว้ และเดินหน้าให้ถูกต้องตามกฎหมาย
        
เมื่อถามว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา นายกฯจะชี้แจงทุกประเด็น หรือให้องครักษ์พิทักษ์นายกฯ ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตั้งไว้เป็นผู้ตอบคำถาม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อีกฝ่ายเขาบอกว่าจะถล่มผมนิ คนรักผมเขาก็รักผม แต่ผมไม่ได้เป็นคนจัดทีมองครักษ์เป็นเรื่องที่ทุกคนช่วยกัน ไม่ใช่ช่วยผม แต่เป็นการช่วยรัฐบาลให้ทำงานต่อไปได้"

เมื่อถามว่าไม่ได้กังวลใจอะไรใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำไมจะต้องกังวล ถ้าเราจะทำความดีอะไรซักอย่างคิดว่าไม่ต้องกังวล ความบริสุทธิ์ใจความตั้งใจของตน และตนก็มีเพื่อนๆเข้ามาทำงาน ตนรู้หลายอย่างไม่เหมือนเดิม คำว่าไม่เหมือนเดิมนั้น ตนไม่ได้ทำงานกับคนเก่าๆ คนเดิมๆ ในรัฐบาลที่แล้ว ต้องทำงานกับเพื่อนร่วมงานใหม่ ก็ต้องไว้ใจท่านและทุกคนก็สัญญาแล้วว่าจะทำให้ดีที่สุด เพราะตอบสนองประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งประชาชนที่มีรายได้น้อยแต่เราก็ต้องคำนึงถึงคนอื่นด้วยเหมือนกัน
     
ส่วนท่าทีของนายกรัฐมนตรีต่อการเป็นสมาชิกพรรค หรือเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐในอนาคต นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ทราบ แต่ไม่ว่าตนอยู่ตรงไหนและได้ทำความดี เชื่อว่าทุกคนก็ต้องช่วยตนเอง