posttoday

"ศรีสุวรรณ" ยื่นกกต.ยุบพปชร.อีกข้อหา ปล่อย"บิ๊กป้อม"ครอบงำพรรค

24 กรกฎาคม 2562

ศรีสุวรรณ บุก กกต.ยื่นยุบพรรค พปชร.เพิ่มอีกข้อหา ฐานปล่อย "บิ๊กป้อม" ซึ่งไม่ใช่สมาชิก ครอบงำพรรค

ศรีสุวรรณ บุก กกต.ยื่นยุบพรรค พปชร.เพิ่มอีกข้อหา ฐานปล่อย "บิ๊กป้อม" ซึ่งไม่ใช่สมาชิก ครอบงำพรรค

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่าวันนี้เวลา 10.00 น. สมาคมฯจะยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งเพิ่มอีก 1 คำร้อง กรณีที่พรรคพลังประชารัฐเชิญให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐตามกฎหมายให้ไปเปิดการสัมมนาเมื่อวันที่ 22 ก.ค. ก.ค.2562 ที่ผ่านมา ณ  88 การ์มองเต้ รีสอร์ต ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

ในการกล่าวเปิดการสัมมนาดังกล่าว พล.อ.ประวิตรได้กล่าวเปิดใจกลางวงสัมมนา ส.ส.พลังประชารัฐว่า “เราเป็นครอบครัวเดียวกัน วันนี้มาในฐานะผู้สนับสนุน แต่หลังจากแถลงนโยบายแล้ว จะพิจารณาเรื่องการสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรค ขอให้ทุกคนสามัคคีกลมเกลียวกัน อย่าได้แตกเป็นกลุ่ม เป็นก๊วนอีก” ซึ่งคำพูดดังกล่าวเป็นหลักฐานที่สำคัญที่ชี้ให้เห็นว่า พล.อ.ประวิตร ยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแต่อย่างใด ดังนั้นการที่พรรคพลังประชารัฐ ได้ให้พล.อ.ประวิตรมาเป็นประธานและกล่าวเปิดการสัมมนาของพรรคพร้อมกับคำชี้แนะอื่นๆให้ ส.ส.ปฏิบัติอีกมากมาย จึงมีลักษณะเป็นการควบคุม  ครอบงํา  หรือชี้นํา  กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้ พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระโดยชัดแจ้ง อันเป็นลักษณะต้องห้ามตาม ม.28  แห่งพรป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ซึ่งมีความผิดตาม ม.92(3) ซึ่งเป็นเหตุแห่งการยุบพรรคที่ชัดเจนยิ่ง

นอกจากนั้น เมื่อพล.อ.ประวิตร ซึ่งยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐและนายทะเบียนพรรคการเมือง คือ กกต.ยังไม่รับรอง แต่กลับไปกระทําการอันเป็นการควบคุม  ครอบงํา  หรือชี้นํา  กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระด้วยนั้น ย่อมเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืน ม.29 แห่งพรป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 ตามไปด้วย ซึ่งมีความผิดตาม ม.108 ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 10 ปี  และปรับตั้งแต่ 1 แสนบาทถึง 2 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ  และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อดำเนินการไต่สวนและให้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้มีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐและเอาผิดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณด้วยต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 24 ก.ค.2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด