posttoday

"วิษณุ"เตือนฝ่ายค้านอภิปรายคุณสมบัตินายกฯ ต้องระวัง เพราะคดีอยู่ในศาล

23 กรกฎาคม 2562

รองนายกฯวิษณุ ชี้ ฝ่ายค้านอภิปรายคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ ได้ แต่ต้องระวัง เพราะคดีอยู่ในศาล เผยนายกฯ กำชับครม.ให้เตรียมชี้แจงรายละเอียดงานของแต่ละกระทรวง

รองนายกฯวิษณุ ชี้  ฝ่ายค้านอภิปรายคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายกฯ ได้ แต่ต้องระวัง เพราะคดีอยู่ในศาล เผยนายกฯ กำชับครม.ให้เตรียมชี้แจงรายละเอียดงานของแต่ละกระทรวง

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า รัฐบาลไม่ได้พูดคุยถึงการเตรียมความพร้อม เนื่องจากได้ร่วมกันร่างแถลงนโยบาย และเป็นหน้าที่ที่ต้องชี้แจงต่อรัฐสภาอยู่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้อ่านคำแถลงนโยบายทั้งหมด หากสมาชิกมีข้อสงสัยก็ให้ซักถามได้ จึงไม่ได้เตรียมการใด ๆ ไว้ เพียงแต่รัฐมนตรีบางคน อาจโดนพาดพิงคุณสมบัติก็ต้องเตรียมข้อมูลไว้เพื่อการชี้แจงที่ครบถ้วน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้ปรึกษาเรื่องแถลงนโยบาย แต่กำชับคณะรัฐมนตรีให้เตรียมความพร้อมชี้แจงรายละเอียดงานของแต่ละกระทรวงด้วย

นายวิษณุ กล่าวว่า ฝ่ายค้านสามารถอภิปรายคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้วินิจฉัยแล้ว แต่ต้องระมัดระวังในการใช้ถ้อยคำ เพราะคดีอยู่ในศาลแล้ว และศาลได้ส่งหนังสือให้นายกรัฐมนตรีไปชี้แจงภายใน 15 วัน เช่นเดียวกับรัฐบาลก็ต้องชี้แจงด้วยความระมัดระวัง โดยต้องไม่ชี้นำศาลและทั้งหมดขึ้นอยู่กับกาละเทศะ ทั้งนี้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ก็สามารถอภิปรายตอบโต้ได้ หากเห็นว่านอกประเด็น แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและต้องอยู่ในเนื้อหาสาระด้วย ส่วนบุคคลที่ถูกพาดพิง เช่น อดีตรัฐมนตรี ที่ปัจจุบันเป็น ส.ว.ก็สามารถลุกขึ้นชี้แจงได้เช่นกัน หากมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น ๆ