posttoday

"ชวน"ไม่ห่วงแถลงนโยบาย ให้สิทธิ์ทุกฝ่ายอภิปรายเต็มที่

23 กรกฎาคม 2562

ประธานสภาฯ ไม่ห่วง แถลงนโยบายรัฐบาล ให้สิทธิ์ฝ่ายค้าน-รัฐบาลอภิปรายเต็มที่ เผย ถ้า 2 วันไม่พอ พร้อมเพิ่มให้อีก 1 วัน ขอแค่อยู่ในกรอบ

ประธานสภาฯ ไม่ห่วง แถลงนโยบายรัฐบาล ให้สิทธิ์ฝ่ายค้าน-รัฐบาลอภิปรายเต็มที่ เผย ถ้า 2 วันไม่พอ พร้อมเพิ่มให้อีก 1 วัน  ขอแค่อยู่ในกรอบ

เมื่อวันที่  23 ก.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงการแถลงนโยบายรัฐบาล ว่า ได้แจกจ่ายตัวเล่มนโยบายรัฐบาลให้สมาชิกรัฐสภาเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าการแถลงนโยบายรัฐบาลไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง  ทั้งนี้ หากเวลาแถลงนโยบายรัฐบาล 2 วันไม่เพียงพอ จะขยายวันที่ 27 ก.ค. อีกหนึ่งวัน เชื่อว่าจะไม่เกินวันที่ 27 ก.ค.แน่นอน แม้จะกำหนดการแถลงนโยบายไว้ถึงเวลา 24.00 น. แต่ก็มีโอกาสข้ามวันข้ามคืนได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการของสมาชิกและความเหมาะสม และในวันนี้ คณะกรรมการประสานงานพรรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้านและวุฒิสภามาขอเข้าพบ เพื่อหารือเรื่องการจัดสรรเวลาในการอภิปราย ถือว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้ตกลงกันก่อน ส่วนประเด็นการอภิปรายต้องอยู่ในกรอบนโยบายอยู่แล้ว

“การแถลงนโยบายในยุคของทหาร เป็นการแถลงให้พอผ่านไป ไม่มีสมาชิกซักถาม แต่ระบบนี้ ในอดีตสมาชิกมีสิทธิ์ซักถามเรื่องความเหมาะสมของนโยบายตามรัฐธรรมนูญและความเป็นไปได้ของนโบาย แต่ทุกอย่างต้องอยู่ในกรอบ จึงไม่น่าเป็นห่วง ข้อบังคับเปิดโอกาสให้สิทธิ์ทุกฝ่ายเต็มที่ หากฝ่ายที่เห็นว่าไม่ถูกต้องก็มีสิทธิ์ชี้แจงและตอบโต้ได้ เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ช่วงหลังสมาชิกยอมรับเรื่องกำหนดเวลา ข้อต่อรองน้อยลง หากควบคุมเวลาได้จะทำให้สมาชิกมีโอกาสอภิปรายหลายคน และจบตามเวลา แต่สิ่งที่คาดไม่ถึงคือการประท้วง จะประท้วงเยอะหรือน้อย ผมไม่ทราบ แต่จะควบคุมให้เป็นไปตามระเบียบ โดยไม่วางมาตรการใด ๆ เป็นพิเศษ” ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว