posttoday

"ศรีสุวรรณ"จ่อชงยุบพรรคพปชร.จัดสัมมนาในรีสอร์ตรุกป่าวังน้ำเขียว

23 กรกฎาคม 2562

ศรีสุวรรณ เตรียมร้อง กกต.เสนอศาล รธน. ยุบพรรคพลังประชารัฐ เหตุจัดสัมมนาสนับสนุนรีสอร์ตรุกป่าวังน้ำเขียว

ศรีสุวรรณ เตรียมร้อง กกต.เสนอศาล รธน. ยุบพรรคพลังประชารัฐ เหตุจัดสัมมนาสนับสนุนรีสอร์ตรุกป่าวังน้ำเขียว

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่า พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้จัดงานสัมมนาพรรค เสริมศักยภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 21-22 ก.ค.ที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยใช้รีสอร์ตที่มีปัญหาถูกจับว่าบุกรุกป่า ม.6 ต.ไทยสามัคคี เป็นสถานที่จัดงานความดังทราบแล้วนั้น

สถานที่จัดงานดังกล่าวเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่าเคยถูกพนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติ เข้าจับกุมมาแล้วถึง 2 ครั้ง ข้อหาบุกรุกป่า เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2555 เนื้อที่ 20 ไร่ ต่อมาวันที่ 31 มี.ค.2560 จับเพิ่มอีก 30 ไร่ 2 งาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบริเวณโดยรอบ พบสิ่งปลูกสร้างจำนวน 18 รายการ โดยเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว พื้นที่ดังกล่าวมีสถานะเป็นพื้นที่ป่าและยังอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ การเข้ามาซื้อที่ดิน ยึดถือครอบครองที่ดินและประกอบกิจการรีสอร์ต เพื่อแสวงหาประโยชน์ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ

"ศรีสุวรรณ"จ่อชงยุบพรรคพปชร.จัดสัมมนาในรีสอร์ตรุกป่าวังน้ำเขียว

การที่พรรคพลังประชารัฐหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลได้ไปจัดสัมมนาในรีสอร์ตดังกล่าว ทั้งๆที่กำลังจะมีการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้และหนึ่งในนโยบายหลักข้อ 10 คือ การฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการสร้างการเติบโตอย่างยั้งยืนนั้น ช่างเป็นการย้อนแย้งที่ไม่ควรกระทำ และถือได้ว่าเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้รีสอร์ตดังกล่าวกระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ซึ่งต้องห้ามตาม ม.45 แห่ง พรป.พรรคการเมือง 2560 อันมีความผิดตาม ม.92(3) อันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติดังกล่าว เพราะมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคพลังประชารัฐได้กระทำการฝ่าฝืนจริง

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อดำเนินการไต่สวนและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 24 ก.ค.2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด