posttoday

ฝ่ายค้านไม่มีปัญหาใช้ 13 ชั่วโมงชำแหละนโยบายรัฐบาล

22 กรกฎาคม 2562

วิปฝ่ายค้านไม่ติดใจหั่นเวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาลเหลือแค่สองวันด้วยเหตุความจำเป็นพร้อมให้ความร่วมมือ 

วิปฝ่ายค้านไม่ติดใจหั่นเวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาลเหลือแค่สองวันด้วยเหตุความจำเป็นพร้อมให้ความร่วมมือ

22 ก.ค.62   นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน)  กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายการแถลงของนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาฯ ในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ว่า ระยะเวลาในการอภิปรายจากเดิมที่ยื่นขอไว้ 3 วัน แต่ลดลงมาเหลือเพียงแค่  2 วัน โดยฝ่ายค้านจะมีเวลาในการอภิปรายเพียงแค่ 13 ชั่วโมง รัฐบาลระบุเหตุผลว่า หากใช้เวลาอภิปราย 3 วัน จะชนกับช่วงบรรยากาศวันสำคัญของประเทศ  พรรคร่วมฝ่ายค้านก็ยินดีให้ความร่วมมือ

นายสุทิน กล่าวว่า  การลดวันลงทำให้การทำงานลำบาก เพราะมีส.ส.ที่แสดงความจำนงจะอภิปรายเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจะต้องมีการบริหารให้สามารถ อภิปรายได้ครบภายในวันเวลาที่จำกัด  ซึ่งวันที่ 22ก.ค. เพื่อไทยจะต้องมีการซักซ้อมความพร้อม ทั้งในส่วนของประเด็นใครที่มีเนื้อหาซ้ำซ้อน หรือใครที่จะเหมาะสมที่จะขึ้นอภิปรายในครั้งนี้ และใครที่ควรจะรออภิปรายในครั้งหน้าที่ต้องมีการทำความเข้าใจกัน

ส่วนกรณีการอภิปรายถึงคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว จะสามารถอภิปรายได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรคเตรียมความพร้อมในการให้ความรู้ หากเราไม่ไปชี้นำสารก็เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา มั่นใจหากทำความเข้าใจกันทั้งหมด จะรู้ว่ากรอบในการอภิปรายสามารถทำได้เพียงใด เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก

"ในวันที่ 23 ก.ค. จะมีการประชุมร่วมวิปฝ่ายค้านของทั้ง 7 พรรค ซึ่งจะมีความชัดเจนมากขึ้น ส่วนพรรคอนาคตใหม่ยังไม่ได้ตอบรับว่าจะเข้าร่วม แต่เบื้องต้นเรามีสูตรในการคิดคำนวณด้วยกันมาตลอด  ที่จะแบ่งเวลา ในการขึ้นอภิปรายของแต่ละพรรคให้ลงตัวเหมาะสม" นายสุทิน กล่าว

ถามถึงกรณีของ พล.อ.ประวิตรและ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะมาลงเล่นการเมือง สังกัดพรรคพลังประชารัฐ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นสิ่งที่สังคมรับรู้มาตามลำดับ เราเองก็รับรู้มาว่าพล.อ.ประวิตร คือ ตัวจริง เจ้าของตัวจริง หรือคนก่อตั้งตัวจริงของพรรคพลังประชารัฐ เพียงแต่จะใช้จังหวะเวลาใดในการเปิดตัว ดังนั้นเป็นเรื่องน่ายินดีด้วยซ้ำที่จะลงมาเล่นการเมืองแบบเปิดหน้าเปิดตาชัดเจน เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบผ่านพรรคนั้นได้อย่างชัดเจน