posttoday

"ดร.สุวิทย์"เข้ากระทรวงอว.เปิดวิสัยทัศน์ 19 กค.นี้

17 กรกฎาคม 2562

"สุวิทย์"เข้ากระทรวงอว.19ก.ค.นี้พร้อมให้สัมภาษณ์แสดงวิสัยทัศน์ในการบริหารงานและเร่งเคลียร์บทบาท"มรภ.-มทร."

"สุวิทย์"เข้ากระทรวงอว.19ก.ค.นี้พร้อมให้สัมภาษณ์แสดงวิสัยทัศน์ในการบริหารงานและเร่งเคลียร์บทบาท"มรภ.-มทร."

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีกำหนดเข้ารับตำแหน่งและให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงวิสัยทัศน์การบริหารงาน วันที่ 19 กรกฎาคม 2562 เวลา 12.30 น. ณ อาคารพระจอมเกล้า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ถนนโยธี) โดยจะมีพิธีการถวายสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) และเป็นประธานการประชุมคณะผู้บริหารอว.ครั้งที่ 1/2562

นายเรืองเดช วงศ์หล้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) อุตรดิตถ์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏแห่งประเทศไทย (ทปอ.มรภ.) เปิดเผยว่า นายสุวิทย์นัดหมายที่จะขอพบ ทปอ.มรภ. ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และที่ประชุมคณะกรรมการอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ.มทร.) หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ

ทั้งนี้ ทปอ.มรภ.กำลังรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อนายสุวิทย์ รวมทั้งรับฟังนโยบายว่าภายใต้โครงสร้าง อว. กลุ่ม มรภ.จะเข้าไปมีบทบาทอย่างไร หรือจะมีการเชื่อมโยงระหว่าง อว.กับกลุ่ม มรภ.อย่างไร เนื่องจาก อว.เพิ่งจัดตั้งเป็นกระทรวง และรัฐมนตรีเพิ่งเข้ารับงานใหม่ คงต้องใช้เวลาในการจัดระบบต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อน อย่างไรก็ตามขณะนี้คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปอุดมศึกษาได้ขอข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่ม มรภ.เพื่อประมวลเป็นข้อมูลเสนอต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปอุดมศึกษาต่อไป

นายวิโรจน์ ลิ้มไขแสง อธิการบดีมหา วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน ในฐานะประธาน ทปอ.มทร.กล่าวว่า ตัวแทน ทปอ.มทร.จะเข้าพบเพื่อหารือร่วมกับนายสุวิทย์ ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ ที่ อว. เพื่อรับทราบนโยบายของรัฐมนตรีว่าการ อว.ที่จะกำหนดทิศทาง มทร.

อย่างไรก็ตาม จากการหารือนอกรอบกับนายสุวิทย์ ได้รายงานต่อนายสุวิทย์ว่า กลุ่ม มทร.ได้กำหนดยุทธศาสตร์ของ มทร.โดยจะขับเคลื่อนตามยุทธศาสตร์ชาติตามนโยบายประเทศไทย 4.0 เมื่อ มทร.เข้ามาอยู่ใน อว.แล้วก็จะเดินหน้าต่อตามยุทธศาสตร์ที่ได้วางไว้ รวมทั้งการเน้นการผลิตบัณฑิตที่เป็นนักปฏิบัติ ซึ่งเรื่องนี้นายสุวิทย์ได้รับทราบและเข้าใจดี แต่เนื่องจากนายสุวิทย์มีจุดเน้นเรื่องงานวิจัยและนวัตกรรม โดยวางแพลตฟอร์มของมหาวิทยาลัยไว้ 3-4 ด้าน ในส่วนของกลุ่ม มทร.จะอยู่ในกลุ่มของมหาวิทยาลัยที่ขับเคลื่อนด้านเทคโนโลยีให้กับประเทศร่วมกับกลุ่มมหาวิทยาลัยเดิม ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.), มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ขณะเดียวกันกลุ่ม มทร.ก็จะช่วยเติมเต็มพื้นที่ต่างๆ โดยช่วยเสริมงานวิจัยของกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏด้วย

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สจล.ในฐานะประธาน ทปอ.กล่าวว่า ทปอ.จะเชิญนายสุวิทย์เข้าร่วมประชุมกับ ทปอ.ในเดือนสิงหาคมนี้ ที่ มจพ. ซึ่งในส่วนของ ทปอ.จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับอุดมศึกษา ได้แก่ การปฏิรูปการอุดมศึกษาในยุคปัจจุบัน ซึ่งมหาวิทยาลัยจะต้องเน้นที่คุณภาพ และต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ รวมทั้งการดำเนินการทีแคส ปีการศึกษา 2562 ซึ่งขณะนี้ ทปอ.กำลังดำเนินการระบบทีแคส โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะลดภาระการสอบของนักเรียนและลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง

"ดังนั้นมหาวิทยาลัยต่างๆ ควรจะร่วมกันอยู่ในระบบทีแคส ไม่เช่นนั้นนักเรียนก็จะวิ่งรอกสอบเหมือนเดิม นอกจากนี้ยังต้องขอให้นายสุวิทย์ช่วยประสานกับกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อร่วมมือกันพัฒนานักเรียนและส่งต่อนักเรียนเข้าสู่ระดับอุดมศึกษาอย่างมีคุณภาพ ซึ่งจำเป็นที่ อว.ต้องร่วมมือกับ ศธ. และ ทปอ.จะขอเน้นย้ำกับรัฐมนตรีว่าการ อว.ว่าในเรื่องการสนับสนุนงบวิจัยนั้นจะต้องให้ความสำคัญกับงบวิจัยด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ไม่น้อยกว่างบด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้วย" นายสุชัชวีร์กล่าว.