posttoday

ร้อง กกต.สอบ "ธนาธร"ให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงินกว่า 100 ล้าน

21 พฤษภาคม 2562

“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต. ตรวจสอบ “ธนาธร” ให้พรรคอนาคตใหม่ ยืมเงินกว่าร้อยล้าน ส่อขัดพ.ร.ป.พรรคการเมือง ชี้ มีโทษถึงขั้นจำคุก ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง

“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต. ตรวจสอบ “ธนาธร” ให้พรรคอนาคตใหม่ ยืมเงินกว่าร้อยล้าน ส่อขัดพ.ร.ป.พรรคการเมือง ชี้ มีโทษถึงขั้นจำคุก ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  เข้ายื่นเรื่องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง  (กกต.) ดำเนินการตรวจสอบนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  กรณีที่นายธนาธรบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย  ยอมรับว่า ได้ให้พรรคอนาคตใหม่ยืมเงิน จำนวน 110 ล้านบาท  ในการดำเนินกิจกรรมของพรรค   อีกทั้ง ก่อนหน้านี้  น.ส.พรรณิการ์ วานิช  โฆษกพรรคอนาคตใหม่ เคยให้สัมภาษณ์ถึงการกู้ยืมเงินจำนวน 250 ล้านบาทของพรรคจากนายธนาธร  ว่า มีสัญญาและคิดดอกเบี้ยชัดเจน

นายศรีสุวรรณ  กล่าวว่า ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 66  วรรคหนึ่งและวรรคสอง   ระบุว่า บุคคลหรือนิติบุคคลใดจะบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้พรรคการ โดยมีมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อปีมิได้   กรณีดังกล่าวจึงเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 124  ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 66 วรรคหนึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี  หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นอกจากนี้ มาตรา 125  ระบุว่า พรรคการเมืองใดที่รับบริจาคเงิน  ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด  มีมูลค่าเกินที่กำหนดไว้ มาตรา 66 วรรคสอง  ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท  และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค  มีกำหนด 5 ปี และให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด  ส่วนที่เกินมูลค่าที่กำหนดไว้ตามมาตรา 66 ตกเป็นของกองทุนพัฒนาการเมือง นอกจากนี้  ยังมีข้อสงสัยอีกว่า การใช้จ่ายเงินของพรรคอนาคตใหม่ ได้ดำเนินการเป็นไปตามมาตรา  87,88,89 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง คือ นำไปใช้จ่ายเพื่อดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรค โดยค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของพรรคการเมืองและสมาชิก  และค่าใช้จ่ายในการบริหารพรรคถูกต้องตามกฎหมายแล้วหรือไม่ โดยเฉพาะประกาศ กกต.เรื่องกำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2561  ที่กำหนดไว้ในข้อ 5 ว่าพรรคการเมืองต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่เกิน 35 ล้านบาท   ห้ามผู้สมัคร ส.ส.ใช้เงินหาเสียงเกิน 1.5 ล้านบาท  จึงสงสัยว่าการใช้จ่ายเงินของพรรคอนาคตใหม่ในการเลือกตั้งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือไม่  และเหตุใดจึงยืมเงินจากหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กว่า 100 ล้านบาท