posttoday

บิ๊กตู่โล่ง! จ่อนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

08 พฤษภาคม 2562

ผลจากการที่กกต.ประกาศรับรองส.ส.ทั้ง 2ระบบ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกสมัย

ผลจากการที่กกต.ประกาศรับรองส.ส.ทั้ง 2 ระบบ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกสมัย

หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ประกาศรับรองส.ส.ทั้งสองระบบรวมกัน 498 คน ผลปรากฎว่า พรรคการเมืองฝ่ายที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนำโดยพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มีเสียงรวมกัน 253 ที่นั่ง ทำให้พรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาลได้ทันที โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี อีกสมัย เพราะฝ่าย 7 พรรคการเมือง ที่ประกาศรวมตัวกันในนามฝ่ายประชาธิปไตยก่อนหน้านี้ ซึ่งนำโดยพรรคเพื่อไทย(พท.) มีคะแนนรวมกันแค่ 245 เสียง

ทั้งนี้ในการจัดตั้งรัฐบาลต้องใช้เสียงข้างมากในรัฐสภา คือมีเสียงทั้งหมดขณะนี้ คือ 748 เสียง แบ่งเป็น ส.ส. 498 คน และ ส.ว. 250 คน โดยในส่วนของ ส.ว.ทั้ง 250 คนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จะแต่งตั้ง ภายใน 3 วัน หลังจากนี้ เมื่อพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วม ได้เสียงส.ส. 253 ที่นั่ง บวกกับเสียงส.ว. 250 ที่นั่ง รวมกันจะมีเสียงโหวตตั้งนายกฯ 503 เสียง ซึ่งถือว่าเกินกึ่งหนึ่งของรัฐสภา

อย่างไรก็ตามแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่เป็นการจัดตั้งรัฐบาลแบบเสียงปริ่มน้ำ คือเสียงในสภาผู้แทนราษฎรมีจำนวนเสียงที่ใกล้เคียงกันมากซึ่งหากดูตามตัวเลขเสียงจะห่างกันเพียง 8  ที่นั่ง ทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ โอกาสล่มได้ทุกเวลา ซึ่งจากนี้ต้องติดตามว่า พรรคพลังประชารัฐ จะดูด "งูเห่า"มาสนับสนุนให้รัฐบาลใหม่ได้มากแค่ไหน ต้องตามกันไม่กระพริบ