posttoday

"ประยุทธ์"ฟุ้งคัดสรรเก้าอี้ 250 สว.เป็นไปตามมาตรฐานเสร็จทันหลังประกาศรับรองส.ส.

30 เมษายน 2562

หัวหน้าคสช. การันตีคัดกรอง 250 สว. อุดมด้วยข้าราชการ ทหาร  ตำรวจ ครบครัน สัดส่วนพลเมืองมากตามมาตรฐาน 

หัวหน้าคสช. การันตีคัดกรอง 250 สว. อุดมด้วยข้าราชการ ทหาร  ตำรวจ ครบครัน สัดส่วนพลเมืองมากตามมาตรฐาน 

30 เม.ย.62 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยว่า การแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.250 คน อยู่ในขั้นตอนการคัดเลือกและคัดสรร ซึ่งมีการเสนอขึ้นมาเพื่อให้ คสช.ได้พิจารณา ซึ่งได้มีการหารือถึงกำหนดการ และการตรวจสอบคุณสมบัติ ให้มีความชัดเจนถูกต้อง จึงอย่าไปกังวล ซึ่ง ส.ว.จะประกอบด้วยอดีตข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร ส่วนที่เหลือจะเป็นพลเรือน โดยสัดส่วนพลเรือนจะมากกว่าอยู่แล้ว และแสดงให้เห็นว่าเราต้องการให้เป็นมาตรฐาน

"ยืนยันว่าทุกอย่างจะอยู่ภายใต้กรอบเวลาที่กำหนด เพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แล้ว 3 วัน ตามกฎหมาย โดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการคัดกรอง จึงขอให้เชื่อมั่น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากความไม่แน่นอนทางการเมืองในเวลานี้ คสช.ประเมินหรือไม่ว่าจะมีม็อบการเมืองเกิดขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ความไม่แน่นอนคือพวกเราพูดกันเอง พูดกันไปมา จนเกิดความเสียหาย รัฐบาลยืนยันว่ารัฐบาลมีความแน่นอน โดยมีการกำหนดกติกาและวันเวลาต่างๆ ไว้ทั้งหมด ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญทุกอย่าง ความแน่นอนของรัฐบาลนั้น แสดงให้เห็นถึงความมีเสถียรภาพของรัฐบาล ที่ได้กำหนดโรดแมปออกมา โดยเป็นไปตามความต้องการของประชาชน ซึ่งเราทำให้ทุกอย่างแล้ว

"หากความไม่แน่นอนเกิดขึ้นมา ก็คงเป็นเพราะพวกเราหลายๆ คน ที่คิดต่างไปคนละทางสองทาง ซึ่งบางทีก็ไม่ยึดกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเป็นหลัก คิดแต่กฎหมายที่เข้าข้างตัวเองโดยตลอด อย่างนี้ก็ไปไม่ได้ทั้งหมด ส่วนตัวคิดว่าม็อบการเมืองนั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้น จากสถานการณ์การเมืองต่างๆ ในตอนนี้ เพราะเรากำลังเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย แล้วทำไมเราจึงไม่ทำให้ประชาธิปไตยเข้มแข็งตั้งแต่แรก โดยมุ่งหวังเอาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว