posttoday

เอาบ้าง ยื่นกกต.ยุบพลังประชารัฐงัดปม"พุทธิพงษ์"โดนคดีกบฎ

30 เมษายน 2562

กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง ยื่นร้อง กกต.ขอให้ยุบพรรคพลังประชารัฐยกกรณี"พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์"โดนคดีกบฎ

กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง ยื่นร้อง กกต.ขอให้ยุบพรรคพลังประชารัฐยกกรณี"พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์"โดนคดีกบฎ

30 เม.ย.62- ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง และนายเอกชัย หงส์กังวาน แกนนำกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง เดินทางมายื่นร้องต่อ กกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการบริหารพรรค พปชร. ถูกอัยการสำนักงานคดีพิเศษฟ้องคดีในข้อหากบฏ อั้งยี่ซ่องโจร ขัดขวางการเลือกตั้ง และอื่นๆ เนื่องจากการชุมนุมของ กปปส. ซึ่งถือเป็นการกระทำอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

“กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้งจึงใคร่ขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ทำการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พร้อมกับมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากได้แต่งตั้งบุคคลที่ถูกดำเนินคดีข้อหาอุกฉกรรจ์ เป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ มีพฤติกรรมเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นองค์ประมุขโดยเร็ว ทั้งนี้ ขอให้มีคำสั่งโดยเร็วก่อนที่จะมีการประกาศรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 9 พฤษภาคม 2562” นายอนุรักษ์ กล่าว

ขณะที่นายเอกชัย กล่าวถึงการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของ กกต. ว่า จากที่ กกต. อ้างยังไม่สามารถรับรอง ส.ส. 95 เปอร์เซ็นต์ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดนั้น ตนมองว่าไม่ใช่ เพราะการเลือกตั้งในปี 2554 หรือก่อนหน้านั้น กฎหมายให้เวลารับรอง ส.ส. 95 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 30 วัน กกต. สมัยนั้นก็ทยอยประกาศรับรองผลได้ ทยอยให้ใบเหลืองใบแดงได้ ขณะนี้ผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว ยังไม่มีการรับรอง ส.ส. เลย จึงขอให้ กกต. ทยอยรับรอง ส.ส.เขต อย่างน้อย 284 คน ที่ไม่ถูกร้องเรียน จะได้ไม่กระชั้นชิด

นายเอกชัย ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ปัญหาใหญ่คือการเลือกตั้งซ่อม เขต 8 เชียงใหม่ ที่ยังไม่ประกาศจะเลือกตั้งซ่อมวันไหน และอาจเป็นเหตุผลให้ กกต. อาจอ้างได้ว่าไม่สามารถคำนวณคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ จึงขอให้ กกต. จัดเลือกตั้งซ่อมให้แล้วเสร็จก่อนรับรองผลวันที่ 9 พ.ค. นี้ ถ้าไม่สามารถทำได้ ให้ใช้คะแนนเดิมมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อไปก่อน อย่าอ้างไม่สามารถคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ แล้วเลื่อนประกาศรับรองผล เพราะจะขัดรัฐธรรมนูญและประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ถ้าไม่ประกาศรับรอง ส.ส. 475 คน (95 เปอร์เซ็นต์) ภายในวันที่ 9 พ.ค. จะโดนมาตรา 157 แน่