posttoday

กกต.แถลงยืนยันนับคะแนนใหม่นครปฐม "ประชาธิปัตย์ชนะอนาคตใหม่"

29 เมษายน 2562

กกต.นครปฐมแถลงยืนยันผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ชนะผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ แจงเกิดความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูล

กกต.นครปฐมแถลงยืนยันผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ชนะผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ แจงเกิดความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูล

เมื่อวันที่ 29 เม.ย.62 นายสามารถ นาคสกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดนครปฐม เป็นประธานแถลงเหตุความผิดพลาดของประกาศผลการนับคะแนนเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนจาก กกต.ส่วนกลาง 2 คน ร่วมสังเกตการณ์ ผู้แทนจากผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม และนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการสรรคหาพรรคอนาคตใหม่และว่าที่ ส.ส.ปาตีริส พรรคอนาคตใหม่ และสื่อมวลชนจำนวนมากเข้าร่วมสังเกตการณ์

นายสามารถ เปิดเผยว่า มีเหตุความผิดพลาดเกิดขึ้นจริง เนื่องจากผลที่ส่งไปรวมคะแนน ไม่ตรงกับหมายเลขของผู้ที่ได้คะแนนจริง โดยเหตุเกิดขึ้นที่หน่วยเลือกตั้งที่ 25 เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม หลังการนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้ง คณะกรรมการจะต้องบันทึกเป็น 3 ส่วน ส่งเข้าเก็บในหีบบัตร ส่งไปติดประกาศ และส่งไปรวมคะแนนเพื่อประกาศต่อสาธารณะชน ปรากฏว่า ในส่วนที่ส่งไปรวมคะแนน มีการบันทึกผิดหมายเลขของผู้สมัคร จากผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 66 คะแนน กลับส่งคะแนนไปรวมในผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคประชาภิวัฒน์ จึงทำให้คะแนนของผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์หายไป 66 คะแนน ทำให้คะแนนของผู้สมัครหมายหมายเลข 9 พรรคอนาคตใหม่ชนะไป 62 คะแนน

"เมื่อนำคะแนนของหมายเลข 2 กลับมารวมทั้งหมด ปรากฏว่า พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ ชนะ น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัครหมายเลข 9 จากพรรคอนาคตใหม่ 4 คะแนน สรุปคะแนนรวมทั้งหมด เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครปฐม พ.ท.สินธพ แก้วพิจิตร ผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 35,711 คะแนน น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัครหมายเลข 9 จากพรรคอนาคตใหม่ ได้ 35,707 คะแนน"นายสามารถกล่าว